Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Việt Nam thăm Nhật Bản


Các cơ quan thông tin trong ngoài nước đều loan tin về chuyến công du mà Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, bắt đầu thực hiện tại Nhật Bản kể từ ngày chủ nhật. Những hình ảnh đưa đi trên mạng thông tin điện tử cho thấy chủ tịch Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã được Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Hậu Michiko đón tiếp tại Đông Viên của Hoàng Cung ở Tokyo.

AFP nói rằng ông Triết là vị nguyên thủ đầu tiên của nước Cộng sản Việt Nam sang thăm quốc gia cung ứng viện trợ nhiều nhất và cũng là một trong những nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

Trước chuyến đi thăm kéo dài 5 ngày tại Nhật, Chủ tịch nước Việt Nam có tuyên bố rằng ông mong sẽ chóng tới ngày đôi bên cùng khai phóng các hoạt động thương mại và đầu tư bằng một thỏa hiệp hợp tác kinh tế để từ đó chuyển đổi mọi quan hệ song phương giữa hai nước.

Tháp tùng ông trong chuyến đi nầy có các Bộ Trưởng quan trọng trong chính phủ và hơn 100 nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Tin của AFP ghi thêm là hồi tuần trước, ông Triết đã nói rằng ông hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản nhằm yểm trợ Việt Nam xây một thiết lộ bắc nam và những xa lộ liên hệ, cùng với một khu công nghiệp kỹ thuật cao. Ngoài ra ông cũng ngõ lời khuyến khích thêm các nhà đầu tư Nhật bỏ vốn kinh doanh tại Việt Nam. Nhà lãnh đạo Việt Nam đã đặc biệt nói tới một nan đề mà ông mong là các nhà đầu tư Nhật sẽ giúp Việt Nam giải quyết: đó là nạn kẹt xe khủng khiếp tại cả Hà Nội lẫn thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết trên AFP ghi thêm là Việt Nam và Nhật đã lập quan hệ song phương từ năm 1973. Công cuộc giao thương giữa hai nước trong năm nay đã lên tới 10 tỉ dollars và Nhật đã đầu tư khoảng 8 tỉ 800 triệu dollars vào 900 dự án tại Việt Nam tính tới tháng trước.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cùng Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải cùng các Bộ Trưởng Công Nghiệp và Thương Mại, Kế Hoạch và Đầu Tư, Khoa Học và Công Nghệ trù tính hội họp với Thủ Tướng Yasuo Fukuda.

Theo chương trình đã định thì ông Triết cũng sẽ có các cuộc đàm luận với Chủ Tịch cả Thượng Viện và Hạ Viện Nhật trước khi gặp với các cấp lãnh đạo doanh nghiệp chủ yếu của Nhật và đi thăm các đại công ty – trong đó có công ty Panasonic – nhân các chuyến tham quan tại Tokyo, Kyoto, Osaka và Hyogo.

Thông tín viên AFP ghi lại lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, nói rằng chuyến đi thăm đầu tiên của một Chủ Tịch nước của Việt Nam là một diễn biến quan trọng, khai mào cho một giai đoạn phát triển mới trong các quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đáp lại, Bộ Ngoại Giao Nhật cũng lên tiếng hoan nghinh chuyến đi, nói rằng chuyến đi nầy sẽ củng cố thêm các quan hệ thân hữu giữa Nhật và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG