Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng giá xăng bán lẻ


Đồng nhịp với đà tăng giá nhiên liệu trên thế giới, AFP ghi nhận trong bản tin đưa đi từ Hà Nội là Việt Nam đã tăng giá xăng bán lẻ tại các cây xăng lên gần 15%.

Vụ tăng giá càng khiến nhiều người lo sợ là nạn lạm phát sẽ tệ hơn nữa trong lúc Việt Nam đang lo ứng phó với giá dầu thô đã tăng tới gần 100 dollars một thùng trên cả thế giới.

Mỗi lít xăng bán lẻ đã tăng thêm 1,700 đồng, lên tới từ 13,000 đến 13,300 đồng một lít chiếu theo một quyết định của liên Bộ Tài Chính, Thương Mại và Công Nghiệp.

Phó Bộ Trưởng Tài Chính, ông Trần Văn Tá được báo địa phương trích lời nói rằng nếu không tăng giá xăng thì doanh nghiệp xăng dầu và chính phủ sẽ lỗ tới 12,000 tỉ đồng trong năm nay. Đó là điều không thể kham nổi thành thử giới tiêu thụ phải chịu bớt một phần gánh nặng.

Hồi tháng tư, doanh nghiệp xăng dầu được chính phủ cho phép tự ấn định giá bán lẻ để có thể cạnh tranh và đáp ứng kịp thời với những thay đổi trên thị trường.

Nhưng chính phủ vẫn giành quyền can thiệp khi thấy cần. Hôm thứ tư vừa qua, giá dầu thô đã lên tới mức kỷ lục 99 dollars 29 cetns mỗi thùng trước khi sụt xuống còn 98 dollars hôm thứ năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG