Đường dẫn truy cập

Chính phủ tự trị Kurd bác bỏ cảnh báo của Iraq về các hợp đồng dầu khí


Nhà cầm quyền khu vực người Kurd ở Iraq đã bác bỏ những nỗ lực của chính phủ trung ương ở Baghdad, nhằm ngăn chận họ ký hợp đồng với các công ty dầu hỏa nước ngoài.

Hôm thứ tư, chính phủ trong khu vực tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq nói bố rằng theo qui định của hiến pháp Iraq họ được quyền ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài nhằm khai thác các tài nguyên dầu khí trong vùng của họ.

Trong khi đó, chính phủ trung ương Iraq nói rằng chính phủ khu vực người Kurd có thể chờ cho đến khi nào quốc hội thông qua một đạo luật quyết định về việc nguồn lợi dầu khí được chia sẻ như thế nào giữa các tỉnh của Iraq, rồi mới ký các hợp đồng như vậy.

Tuần trước, Bộ Trưởng bộ Dầu Hỏa Iraq al Shahristani tuyên bố là các công ty nước ngoài làm ăn với nhà cầm quyền người Kurd có thể bị từ chối ký hợp đồng ở những nơi khác ở Iraq.

Chính quyền người Kurd nói rằng những lời đe dọa của ông al Shahristani sẽ không cản trở được họ. Trong mấy tuần vừa qua, chính quyền này đã ký một số hợp đồng với các công ty dầu khí nước ngoài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG