Đường dẫn truy cập

Việt Nam chấp thuận dự án sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu sinh học


Việt Nam đã chấp thuận dự án sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu sinh học trong khi đang tìm cách phát triển nhiều nguồn năng lượng khác nhau. Reuters đưa tin nầy từ Hà Nội và ghi thêm rằng Việt Nam đã ký thỏa hiệp chia sẻ kiến thức công nghệ với Brazil, là quốc gia sản xuất ethanol nhiều nhứt thế giới.

Phó Thủ Tướng Việt Nam, ông Hoàng Trung Hải, cho biết trong một quyết định là sản lượng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam – kể cả ethanol – sẽ lên tới 250 ngàn tấn mỗi năm vào năm 2015, và tới 1 triệu 800 ngàn tấn mỗi năm vào năm 2025. Khối nhiên liệu nầy sẽ cung ứng được chừng 5% nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam.

Theo quyết định vừa nói thì chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích cho việc chuyển giao công nghệ và đầu tư vào việc sản xuất nhiên liệu sinh học.

Những nỗi lo về sự thay đổi khí hậu đã khiến cả thế giới xoay sang chú ý tới các loại nhiên liệu sinh học. Một số hoa màu đã được dùng để sản xuất loại nhiên liệu nầy, khiến cho giá các loại ngũ cốc tăng cao.

Bên cạnh đó một số chuyên gia môi sinh và lương thực thế giới còn thận trọng nhắc nhở rằng nếu thế giới chuyển sang dùng các loại nhiên liệu sinh học – nhất là dùng gỗ để chế biến thành nhiên liệu thay cho nhiên liệu hoá thạch – có thể sẽ đưa tới tình trạng phá hủy rừng thêm nữa và rồi tới nạn đói.

Thông tín viên Reuters nhắc lại là hồi tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã ký thỏa hiệp với Brazil – là nước xuất khẩu ethanol hàng đầu thế giới – về việc chia sẻ với nhau công nghệ chế biến ethanol.

Một chi nhánh của công ty dầu quốc doanh Petrovietnam dự tính thiết lập một nhà máy sản xuất ethanol vào năm 2009. Chi nhánh nầy, mang tên Petrosetco, đã phối hợp với công ty Itochu của Nhật để lập cơ xưởng sản xuất ethanol bằng khoai mì, trị giá đến 100 triệu dollar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG