Đường dẫn truy cập

Trùm tra tấn của Khmer Đỏ ra trước Tòa án xét xử tội diệt chủng


Nhân vật bị tố cáo là tay trùm tra tấn của chế độ Khmer Đỏ đã được đưa ra trước Tòa án xét xử tội diệt chủng ở Kampuchia. Đây là phiên tòa đầu tiên chính thức xét xử các cựu thủ lãnh của chế độ đã gây ra cái chết của gần 2 triệu người Kampuchia hồi thập niên 1970. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Heda Bayron.

Kaing Guek Eav, người từng điều hành nhà tù S-21 khét tiếng ở Phnom Penh dưới thời Khmer Đỏ, hôm nay đã ra trước vành móng ngựa của Tòa án xét xử tội diệt chủng để xin được tại ngoại. Bị cáo thường được biết với cái tên Duch này bị truy tố về tội ác chống nhân loại.

Đây là phiên tòa đầu tiên của tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn và đã bị trì hoãn trong nhiều năm. Ông Reach Sambath, phát ngôn viên tòa án, cho biết rằng phiên tòa hôm nay là một diễn tiến có tính chất lịch sử.

Ông Sambath nói: "Phiên tòa hôm nay đánh dấu sự kết thúc của những sự đồn đoán cho rằng tòa án này sẽ không bao giờ hoạt động, và đây cũng chính là câu trả lời cho những nạn nhân của vụ đại thảm sát rằng công lý đang được thực thi."

Dân chúng Kampuchia đã chờ đợi hơn 30 năm để nhìn thấy các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ bị đưa ra tòa. Trong thời gian thời Khmer Đỏ cai trị Kampuchia từ năm 1975 đến năm 1979, toàn bộ dân chúng ở thành thị đã bị xua về nông thôn để thực hiện những dự án nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng qui mô lớn. Gần 2 triệu người đã thiệt mạng vì bị hành quyết, hoặc chết vì đói khát, bệnh tật và lao động quá mức.

Phiên tòa hôm nay đã được truyền hình trực tiếp trong lúc hàng trăm người, kể cả những nạn nhân còn sống sót, chen chúc ở bên trong lẫn bên ngoài pháp đình.

Theo ước tính, khoảng 16,000 người đã bị tra tấn và sau đó bị giết hại tại nhà tù S-21, còn được gọi là nhà tù Toul Sleng. Chỉ có 16 người còn sống để trở ra.

Duch là một trong 5 cựu thủ lãnh Khmer Đỏ đã bị bắt và bị khởi tố kể từ khi tòa án hỗn hợp này bắt đầu hoạt động hồi năm ngoái.

Hôm qua, tòa này đã bắt ông Khieu Samphan, cựu quốc trưởng của Khmer Đỏ. Trước đó không lâu, cựu ngoại trưởng Ieng sary và vợ ông này là cựu Bộ trưởng xã hội Ieng Thirit cũng đã bị bắt. Bị cáo thứ năm là Nuon Chea, từng là nhân vật đứng hàng thứ nhì sau Pol Pot.

Các tổ chức nhân quyền và những nạn nhân còn sống sót của chế độ Khmer Đỏ e rằng những cựu thủ lãnh già nua này có thể qua đời trước khi được mang ra xét xử. Pol Pot đã từ trần vì bệnh hồi năm 1998.

Bị cáo Duch, giáo viên môn toán trước khi gia nhập Khmer Đỏ, đã bị bắt vào năm 1999 và bị giam mà không có lệnh truy tố. Tháng 7 vừa qua, nhân vật này được giao cho tòa án hỗn hợp. Theo dự liệu, phán quyết về đơn xin được tại ngoại của y sẽ được loan báo trong vài ngày sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG