Đường dẫn truy cập

OPEC cam kết tiếp tục cung cấp đủ số lượng dầu cho thị trường thế giới


Lãnh tụ trong khối các quốc gia xuất cảng dầu hỏa, gọi tắt là OPEC, đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tại Ả Rập Saudi với lời hứa tiếp tục cung cấp đủ cho thị trường thế giới

Trong lời tuyên bố kết thúc hội nghị hôm chủ nhật, các lãnh tụ của OPEC cũng kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn về tài chính giữa các nước thành viên.

Bộ trưởng dầu hỏa Iran nói rằng các nước thành viên OPEC đồng ý duyệt xét lại việc sử dụng đồng đô la để định giá dầu xuất khẩu. Trị giá đồng đô la giảm sút trong năm nay đã gây thiệt hại cho số thu nhập của khối này.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng tất cả các lãnh tụ tại hội nghị thượng đỉnh này sẵn sàng đổi việc mua bán dầu hỏa bằng một loại tiền tệ khác hơn là đồng đô la.

Nhiều nước thành viên OPEC cũng hứa sẽ chống lại tình trạng tăng nhiệt toàn cầu bằng cách tài trợ cho các công trình nghiên cứu về thay đổi khí hậu.

Ả Rập Saudi cam kết tài trợ 300 triệu đô la cho nỗ lực này trong khi Kuwait, Qatar và Liên Hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập mỗi nước đề nghị 150 triệu đô la.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG