Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Việt Nam là đồng minh trong công cuộc hợp tác


Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố tại Singapore hôm thứ hai rằng Trung Quốc và Việt Nam là hai đồng minh chính trong công cuộc hợp tác và cam kết sẽ nỗ lực tối đa để củng cố các quan hệ với Việt Nam.

Lời tuyên bố đó của ông Ôn Gia Bảo được Tân Hoa Xã ghi nhận và đưa tin từ cuộc gặp gỡ giữa ông nầy với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp hai ông có mặt tại Singapore tham dự cuộc họp của ASEAN.

Tân Hoa Xã ghi lời Thủ Tướng Trung Quốc cho biết quan hệ thương mại giữa đôi bên đang phát triển tốt đẹp và thêm rằng hai nước nên thăm dò khả năng hợp tác trong các dự án thuộc hai hành lang kinh tế và một vòng đai kinh tế trong vùng. Hai hành lang nầy nối liền Việt Nam với vùng Tây nam của Trung Quốc trong khi vòng đai kinh tế nằm chung quanh vịnh Bắc bộ.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã bày tỏ những ý kiến tương tự khi cho rằng Việt Nam và Trung Quốc đã chứng kiến sự lớn mạnh trong các quan hệ song phương mấy năm qua với những lần trao đổi thường xuyên trên cấp cao, bên cạnh việc có nhiều thành quả trong công cuộc hợp tác về kinh tế và thương mại.

Nhà lãnh đạo Việt Nam thêm rằng Việt Nam đã thỏa thuận với Trung Quốc về việc phát triển thêm các quan hệ đó và hy vọng sẽ đẩy mạnh công tác kiến tạo hạ tầng cơ sở trong hai hành lanh kinh tế và vòng đai kinh tế như đã đề cập.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Dũng thì Việt Nam sẵn sàng phát triển các quan hệ hợp tác song phương tại những diễn đàn đa phương như cuộc hội chợ thường niên giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ngoài ra, ông Dũng cũng xác nhận là Việt Nam sẽ cùng Trung Quốc hoàn tất việc cắm mốc biên giới trên bộ vào năm tới như đã dự trù và giải quyết các vụ tranh chấp lãnh hải bằng cách tham khảo với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG