Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Vinh bị án 14 tháng tù vì âm mưu đánh bom sứ quán VN ở Philippin


Hôm thứ tư, một người Mỹ gốc Việt đã bị tuyên án 14 tháng tù sau khi nhìn nhận đã góp phần vào âm mưu gài bom Tòa Đại Sứ Việt Nam tại Philippines. Tin do thông tấn xã AP đưa đi từ Los Angeles cho biết ông Nguyễn Tấn Vinh là thành viên của nhóm người Việt lưu vong mệnh danh là 'Chính Phủ Việt Nam Tự Do', có cơ sở đặt tại Garden Grove thuộc bang California.

Chánh thẩm Christina Snyder tuyên án tù đó sau khi ông Vinh nhận tội sử dụng thông hành Mỹ một cách sai trái hồi tháng trước trong toan tính yểm trợ khủng bố.

Ông Vinh, năm nay 51 tuổi, thú nhận là hồi năm 2001, ông đã dùng sổ thông hành của em ông khi đáp máy bay từ Los Angeles sang Manila, tạm cư trong những ngôi nhà oa trữ chất nổ với ý định đánh bom các cơ sở của chính phủ Việt Nam.

Ông cũng thú nhận đã thử bom tại Manila và đã viết những bức thư bàn cách thẩm định các thứ có thể dùng chế tạo bom vào Việt Nam. Án tù tối đa mà ông Vinh có thể bị tuyên là 25 năm và 250,000 dollars tiền phạt vạ.

Theo tin của AP thì có chừng 200 người đã biểu tình trước tòa án đòi trả tự do cho ông, trong số nầy có cả cựu tướng Nguyễn Khánh, người từng là Quốc Trưởng Việt Nam Cộng Hòa dạo thập niên 1960, và là một lãnh tụ của tổ chức Việt Nam Tự Do. Ông Khánh coi ông Vinh là một chiến sĩ tranh đấu cho tự do.

Dù đã bị tuyên án tại Mỹ, ông Vinh vẫn còn phải trả lời trước tòa án bên Philippines nữa. Ông là người được hưởng qui chế thường trú tại Mỹ. Một người tên là Võ Văn Đức – mà bản tin của AP mô tả là em của ông Vinh và cũng có chân trong cùng nhóm tranh đấu với ông – đã lãnh án tù 12 năm hồi tháng trước về tội âm mưu gài bom Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Bangkok hồi năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG