Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush dọa phủ quyết dự luật chiến tranh Iraq, Afghanistan


Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một dự luật cung cấp 50 tỷ đôla ngân sách ngắn hạn cho các hoạt động quân sự tại Iraq và Afghanistan. Dự luật được thông qua tại Hạ viện với 218 phiếu thuận và 203 phiếu chống, nay còn chờ được sự biểu quyết của Thượng viện, là cơ quan mà phe Cộng hòa đã dự đoán sẽ không được thông qua, và cũng còn có thể bị tổng thống đe dọa phủ quyết. Từ trụ sở Quốc hội, phái viên Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây:

Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi và các nhà lãnh đạo khác của đảng Dân chủ muốn đưa dự luật ra biểu quyết ngay từ tuần trước, nhưng đã buộc phải hoãn lại cho đến khuya hôm qua để hội đủ số phiếu cần thiết. Cuối cùng thì họ đã thuyết phục được những người lên tiếng chống chiến tranh nhiều nhất trong đảng Dân chủ ủng hộ dự luật. Đây là những người tán đồng các thời biểu triệt thoái quân đội nhất định và bắt buộc, đòi hỏi chuyển lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi nhiệm vụ tác chiến và chống lại việc kéo dài chiến tranh.

Để đổi lấy việc tài trợ ngắn hạn, các đảng viên Dân chủ sẽ yêu cầu tổng thống bắt đầu triệt thoái quân đội Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày sau khi dự luật được thực thi. Họ chỉ đề ra một mục tiêu rút phần lớn lực lượng tác chiến trước ngày 15 tháng 12 năm 2008. Nhưng sự kiện này đem lại một sự đe dọa phủ quyết mới từ phía Tòa Bạch Ốc, nơi bí thư báo chí Dana Perino tường trình với các phóng viên như sau:

“Một lần nữa, họ lại định chuyển lên tổng thống một dự luật mà họ biết chắc là tổng thống sẽ phủ quyết. Đây là một hành động có tính cách chính trị và nhằm mục đích xoa dịu các nhóm quá khích.”

50 tỷ đôla sẽ đủ để chi trả cho các hoạt động quân sự trong khoảng 4 tháng và nếu không có tiền thì Ngũ giác đài sẽ phải bắt đầu rút từ ngân sách thường lệ ra để chi trả cho các hoạt động quân sự. Dự luật của phe Dân chủ cũng quy định là ngân khoản chỉ được sử dụng để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ và các nhà ngoại giao tại hiện trường, để chống khủng bố, và điều mà dự luật gọi là huấn luyện có giới hạn, hỗ trợ thiết bị và hậu cần cho lực lượng an ninh Iraq và cố gắng định ra các quy luật khắt khe chống lại việc sử dụng biện pháp tra tấn đối với các nghi can khủng bố.

Phe cộng hòa đả kích dự luật và khẳng định là phe Dân chủ muốn trói tay các vị chỉ huy quân đội vào một thời điểm mà sách lược tăng quân của tổng thống Bush dường như đã giúp giảm thiểu tình hình bạo lực ở Baghdad. Dân biểu David Dreir của đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang California đã phát biểu tại diễn đàn Hạ viện.

Dân biểu Dreir nói: “Chiều hướng đang thay đổi tại Iraq. Chúng ta đang chứng kiến nhiều thành quả hơn. Chúng ta đang nhìn thấy một sự chuyển biến quan trọng trong tình thế.”

Dân biểu Jim McGovern của đảng Dân chủ đại diện bang Massachusetts cảnh báo chớ nên đặt quá nhiều tin tưởng vào các số liệu thống kê mới đây.

Dân biểu McGovern nói: “Tôi xin các bạn đề cao cảnh giác về việc tuyên bố 'hoàn thành nhiệm vụ'. Trong khi tất cả chúng ta cầu mong bạo động tiếp tục lắng dịu, chúng ta cũng phải thấu hiểu lịch sử đủ để biết rằng những sự lắng dịu trong bạo động không phải lúc nào cũng lâu dài. Và tôi cũng xin nói rằng các mức độ bạo động hiện thời tại Iraq vẫn còn ở mức cao một cách không thể chấp nhận được.”

Ngoại trưởng Condoleezza Rive và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đã đến trụ sở Quốc hội hồi hôm qua để tường trình với các nhà lập pháp về Iraq, và vận động ráo riết chống lại dự luật của phe Dân chủ. Dân biểu Richard Durbin của đảng Dân chủ đại diện bang Illinois đã đưa ra đánh giá về những gì ông nhận thấy trong cuộc họp đó.

Dân biểu Durbin nói: “Thực là điều rõ ràng là không có kế hoạch nào để đưa một con số đáng kể binh sĩ Mỹ trở về nước trong nay mai. Thực vậy, dự kiến trở lại các mức trước khi tăng quân còn kéo dài cho đến sang năm.”

Tại Thượng viện, dự luật của đảng Dân chủ vấp phải một cuộc tranh đấu ngày càng gay go bởi vì cần phải đạt được đa số 60 phiếu trong số 100 phiếu tại viện này để vượt qua các trở ngại về thủ tục ngăn chặn việc phê chuẩn dự luật. Các đảng viên cộng hòa tại Thượng viện hôm qua đã đưa ra dự luật thay thế riêng của họ là cung cấp 70 tỷ đôla, nhưng không đề ra hạn chế nào về chính sách.

Phe Dân chủ cố ý trì hoãn hành động về yêu cầu cấp ngân khoản lớn hơn là 196 tỷ đôla do tổng thống Bush đưa ra và nói rằng nếu tổng thống bác dự luật ngắn hạn của họ, thì có phần chắc là sẽ không có thêm hành động về việc cấp ngân sách cho chiến tranh trong khóa họp Quốc hội này.

Trong trường hợp khó có thể xảy ra là tổng thống Bush ký một dự luật chuẩn chi tạm thời xuất phát từ Hạ viện, thì các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ tăng thêm ngân sách từng bước vào năm tới, nhưng nhấn mạnh rằng họ không có ý định để cho tổng thống tự ý định ra ngân sách cho các hoạt động quân sự trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG