Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh tụ Khmer đỏ Khieu Samphan nhập viện


Cựu lãnh tụ Khmer đỏ Khieu Samphan đã được đưa bằng máy bay tới một bệnh viện ở thủ đô để chữa bệnh. Các giới chức cho biết ông không bị bắt giữ nhưng sẽ bị câu lưu, và đưa ra trước tòa án quốc tế xét xử tội diệt chủng về vai trò của ông đối với cái chết của gần 2 triệu người dân Kampuchia trong thập niên 1970. Từ Hongkong, phái viên Claudia Blume gửi về bài tường trình sau đây.

Cựu lãnh tụ Khmer đỏ hôm nay đã được đưa bằng trực thăng đến một bệnh viện ở Phnom-Penh từ tư gia của ông ở Pailin, một căn cứ cũ của Khmer đỏ tại tây bắc Kampuchia.

Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh đưa ông Khieu Samphan đi chữa bệnh. Ông nói rằng ông không muốn nhân dân đổ lỗi cho chính phủ nếu viên cựu thủ lãnh cách mạng này chết đi.

Ông Khieu Samphan năm nay 76 tuổi bị áp huyết cao và tin hôm nay cho biết ông đã đau vì té ngã. Một tin khác nói rằng ông bị đột quỵ tim.

Tin từ Pailin cho biết ông Khieu Samphan ông đang chuẩn bị đi chữa bệnh ở Thái lan nhưng nhà chức trách Kampuchia ngăn không cho ông rời khỏi nước.

Tòa án xử tội diệt chủng của Kampuchia được LHQ bảo trợ đã điều tra về chế độ Khmer đỏ và đã bắt giữ nhiều cựu giới chức cao cấp của tổ chức này để chuẩn bị đưa ra xét xử và ông Khieu Samphan là một trong những người sẽ bị bắt và đưa ra xét xử đó.

Nhưng phát ngôn viên của tòa án là ông Reach Sambath hôm nay tuyên bố ông Khiêu Samphan hiện nay chưa bị bắt. Ông Reach cho biết ông không muốn bình luận về việc này vì tòa không đưa ra một trát đòi bắt giam ông Khieu Samphan.

Việc ông Khieu Samphan phải nhập viện khiến người ta sợ rằng các cựu lãnh tụ Khmer đỏ già nua có thể chết trước khi bị đưa ra xử. Lãnh tụ hàng đầu của nhóm này là ông Pol Pot đã từ trần năm 1998.

Tuy nhiên, nhiều người trông đợi rằng nếu như còn sống, ông Khieu Samphan sẽ bị truy tố về vai trò của ông trong chế độ cai trị bạo tàn của Khmer tại Kampuchia từ năm 1975 đến 1979. Có đến 2 triệu người đã bị xử tử hoặc chết vì đói, vì bệnh tật hay vì làm việc quá sức khi nhóm công sản siêu cực đoan này tìm cách biến Kampuchia thành một nước nông nghiệp không giai cấp không tưởng.

Có tất cả 4 cựu lãnh tụ Khmer đỏ đã bị bắt và bị cáo buộc tội phạm chiến tranh và chống nhân loại.

Cựu bộ trưởng ngoại giao của Khmer đỏ là ông Ieng Sary và bà vợ là Ieng Tirith đã bị bắt hôm thứ hai tuần này. Noun chea nhân vật đứng hàng thứ nhì trong tổ chức đã bị bắt hồi tháng 9. Tháng 7 năm nay Tòa đã bắt Duch, người cầm đầu trung tâm tra tấn khét tiếng tại Phnom-Penh.

Tòa nói rằng vụ xử Duch, vụ xử đầu tiên của tòa án quốc tế này, dự trù khởi sự vào cuối tháng 11 này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG