Đường dẫn truy cập

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng trong xã hội Việt Nam


Phái viên Frank Zeller của AFP về thăm miền quê Việt Bắc đã ghi nhận thực trạng nghèo đói của người dân các làng quê hẻo lánh trong lúc nền kinh tế phát triển nhanh chóng tại các đô thị lại phô bày những hình ảnh tương phản hẳn.

Ông Zeller viết là trong ấp Na Lia với 400 dân Tày chuyên trồng lúa thì họ chưa hề biết điện thoại, truyền hình và ngay cả điện lực là cái gì. Dân các làng quê đó vẫn còn vất vả trong cố gắng đuổi theo các tiến bộ ở thành thị.

Theo phái viên AFP thì chẳng có mấy người ở Na Lia, nằm trong một thung lũng thuộc tỉnh Lạng Sơn cách xa lộ gần nhứt chừng 1 giờ lái xe, có dịp đến Hà Nội.

Một trong vài người may mắn tới thăm thủ đô là anh Vi Văn Phong, 31 tuổi, tới Hà Nội lần đầu trong năm nay. Anh cho rằng điều tốt nhứt mà anh thấy ở Hà Nội là điện lực, kỳ dư thì chẳng có gì khiến anh ưa thích thành phố lớn.

Những người nghèo khổ ở nông thôn như anh Phong chỉ kiếm được một khoản tiền tương đương với 100 dollars mỗi năm trong khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đang tìm cách nâng tổng sản lượng quốc dân tính theo bình quân đầu người lên tới 1000 dollars mỗi năm trong vòng 3 năm sắp tới.

Chủ Tịch Ngân Hàng Phát Triển Á Châu lên tiếng cảnh báo rằng tuy tình trạng cực kỳ nghèo khó đã giảm bớt, nhưng hố phân cách giàu nghèo lại ngày càng khơi rộng. Tỉ lệ người nghèo khổ trong giới các dân tộc thiểu số sống ở miền núi lên tới 60%, nghĩa là cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ trung bình trên cả nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG