Đường dẫn truy cập

Iran loan báo đạt chỉ tiêu hạt nhân


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết nước ông đã đạt được một chỉ tiêu chính về hạt nhân là vận hành 3,000 máy ly tâm dùng để tinh luyện uranium.

Ông Ahmadinejad cho biết như thế ngày hôm nay tại một cuộc mít tinh ở thành phố Birjand ở miền đông Iran.

Trước đó, ông Ahmadinejad đã tuyên bố đạt được thành công trong việc lắp đặt hàng ngàn máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Natanz, bất chấp các yêu cầu của quốc tế đòi Iran chấm dứt chương trình này.

Tuy nhiên, tuyên bố hôm nay là tuyên bố chính thức đầu tiên về việc cơ sở đó đang hoạt động đầy đủ với 3,000 máy ly tâm.

Các chuyên gia Tây phương nói rằng 3,000 máy ly tâm hoạt động trong điều kiện lý tưởng trong vòng một năm có thể sản xuất đủ uranium để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Tuần trước, 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức đã đồng ý áp đặt một loạt chế tài thứ ba đối với Tehran trong tháng này, trong lúc họ đang chờ một bản phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế về hoạt động hạt nhân của Iran.

Phát biểu ngày hôm qua tại Washington, Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp nói rằng việc các nhà lãnh đạo hiện nay của Iran có trong tay vũ khí hạt nhân là một điều mà nước Pháp không thể chấp nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG