Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về mối đe dọa từ Iran


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã kêu gọi Trung Quốc có hành động kiên quyết chống lại chương trình hạt nhân của Iran, và cho rằng Trung Quốc ở vị thế sẽ chịu thiệt hại nếu xảy ra bất cứ sự bất ổn nào ở Trung Đông. Hoa Kỳ đang kêu gọi áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Iran, nhưng Trung Quốc miễn cưỡng không muốn ủng hộ hành động này. Từ Bắc Kinh, phái viên Daniel Schearf ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates nói với các phóng viên rằng một nước Iran trong tư cách một lực lượng gây mất ổn định không có lợi gì cho bất cứ ai, kể cả Trung Quốc. Ông Gates cho biết ông đã nêu vấn đề trong các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh hôm qua với các giới chức Trung Quốc, là nước mua phần lớn dầu khí của Iran.

Iran đã nhiều lần làm ngơ trước các yêu cầu đòi họ phải đình chỉ chương trình chế tạo nhiên liệu hạt nhân, mà các nước tây phương lo ngại rằng sẽ được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ đã vận động đòi áp đặt một vòng trừng phạt kinh tế thứ ba nhắm vào Iran.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu hôm nay nói rằng, Bắc Kinh cũng chống lại một nước Iran có vũ khí hạt nhân, nhưng ông lập lại chủ trương cố hữu của Trung Quốc, cho rằng đối thoại là phương sách tốt nhất để giải quyết vụ xung đột.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có mục tiêu y như nhau có liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran. Ông nói rằng cả hai nước tin rằng Iran không nên sở hữu vũ khí hạt nhân và cả hai nước đều tin vào việc bảo vệ Hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân.Trung Quốc là thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc, đã hai lần ủng hộ các biện pháp chế tài đối với Iran.

Nhưng Bắc Kinh đã loại bỏ việc cấp thời áp dụng thêm bất cứ biện pháp chế tài nào khác. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích năng lượng hòa bình, nhưng Hoa Kỳ và một số quốc gia Âu Châu tin rằng ý định thực sự của Tehran là theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Hôm nay, Bộ trưởng Gates đã gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc trước khi lên đường đi Nam Triều Tiên. Ông Gates cho biết vấn đề Iran đã không được bàn tới, nhưng hai ông đã nói chuyện rất lâu và chi tiết về việc cải thiện quan hệ quân sự, và duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG