Đường dẫn truy cập

Công tác tháo dỡ các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên tiến triển 'tốt đẹp'


Một đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ đã có mặt tại Bắc Triều Tiên cuối tuần vừa qua cho biết giới hữu trách tại đó đang hợp tác trong tiến trình vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo tường trình từ Hán Thành của phái viên Kurt Achin đài VOA, thì việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân nằm trong khuôn khổ của một tiến trình ngoại giao rộng lớn hơn nhằm chấm dứt vĩnh viễn khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đặc sứ cao cấp của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Sung Kim là người giám sát việc khởi đầu công tác vô hiệu hóa một số các cơ sở hạt nhân chính. Ông cho biết mọi chuyện tiến hành tốt đẹp.

Ông Kim lên tiếng tại Hán Thành hôm nay sau khi hướng dẫn một toán chuyên gia Hoa Kỳ đến Bắc Triều Tiên để giám sát tiến trình vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân. Ông nói cho tới nay thì mọi chuyện diễn ra suông sẻ:

Ông Kim nói rằng mọi chuyện bắt đầu tốt và ông hy vọng sẽ hoàn tất được tiến trình vô hiệu hóa, ít nhất là giai đoạn này, trước ngày 31 tháng 12.

Ông Kim cho biết toán chuyên gia của ông đã giám sát các hoạt động tháo dỡ tại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon và tại nhiều cơ sở khác.

Bắc Triều Tiên đã cho thử nghiệm vũ khí hạt nhân của họ hồi tháng 10 năm ngoái, bất chấp một thỏa hiệp quốc tế và những lời cảnh báo của cộng cồng quốc tế.

Tuy nhiên, kể từ khi đó họ đã bắt đầu khởi sự tiến hành trong việc thực thi một khung sườn ngoại giao do nhiều quốc gia đề ra nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trước đây trong năm, Bình Nhưỡng đã ngưng các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân chính của họ ở Yongbyon để đổi lấy viện trợ về năng lượng theo như họ đã hứa trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Các nhà ngoại giao mô tả hành động vô hiệu hóa này là một tiến trình sẽ khiến cho việc phục hồi lại bất cứ một hoạt động hạt nhân nào cũng sẽ vô cùng tốn kém và mất thời gian. Theo các nhà ngoại giao thì đây là bước đầu cho việc vô hiệu hóa toàn bộ các cơ sở hạt nhân, một công tác dự trù sẽ được thảo luận vào một thời điểm nào đó trong năm tới.

Ông Kim nói rằng các giới chức Bắc Triều Tiên đã có thái độ hợp tác rất tốt, nhưng cho biết ông chưa nhận được chi tiết nào về việc Bắc Triều Tiên khai báo về chương trình hạt nhân của họ như đã dự trù.

Giai đoạn thứ nhì trong bản thỏa hiệp của Hội nghị đa quốc là viện trợ thêm năng lượng nữa cho nước Bắc Triều Tiên nghèo khó nếu Bình Nhưỡng khai báo tất cả các cơ sở hạt nhân của họ và sau đó thực sự vô hiệu hóa tất cả các cơ sở đó.

Trung Quốc dự kiến triệu tập một vòng đàm phán mới của 6 nước tham dự hội nghị tại Bắc kinh để duyệt lại lời khai báo của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên sẽ nhận được nhiều tưởng thưởng trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân của họ, trong đó có việc sẽ bình thường hóa bang giao với Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ xác nhận là Washington đã bắt đầu một tiến trình lâu dài đưa Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước được coi là bảo trợ khủng bố. Đây có thể là khởi đầu của mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG