Đường dẫn truy cập

PetroChina qua mặt đại công ty ExxonMobil của Mỹ


Công ty dầu quốc doanh PetroChina của Trung Quốc đã trở thành công ty lớn nhất thế giới, tính theo giá trị thị trường.

PetroChina qua mặt đại công ty ExxonMobil của Mỹ để chiếm được vị thế này ngày hôm nay trong lúc được niêm yết lần đầu ở thị trường chứng khoán Thượng hải.

Giá cổ phiếu của PetroChina tăng gần gấp ba không bao lâu sau khi thị trường mở cửa. PetroChina là công ty sản xuất dầu lửa và khí đốt lớn nhất Trung Quốc và là một đơn vị của Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc do nhà nước làm chủ.

Trước đây, PetroChina đã được niêm yết ở các thị trường Hồng Kông và New York, và giá trị thị trường của công ty này đã vượt mức 1 ngàn tỉ đô la - cao hơn nhiều so với giá trị của ExxonMobil là 488 tỉ đô la.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều công ty khác được niêm yết trên thị trường chứng khoán đang bùng phát của Trung Quốc, giá trị thị trường của PetroChina cao hơn nhiều so với lợi nhuận.

Ông Howard Gorges, một nhà phân tích của Công ty Đầu tư Nam Hoa ở Hồng Kông, nói rằng các nhà đầu tư ở Thượng hải đang có phong trào đua nhau mua chứng khoán - bất kể là mua vì giá trị của công ty hay là mua vì đầu cơ. Và đó chính là lý do khiến thị trường này tăng giá mấy trăm phần trăm trong 18 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG