Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm gia cầm


Cúm gia cầm đã lại bộc phát ở hai tỉnh ở Việt Nam và giới hữu trách ở đây phải nhắc lại cảnh báo về nguy cơ tái phát của vi-rút H5N1.

Hãng tin AFP trích dẫn thông cáo hôm thứ năm của Cục Thú y cho biết cúm gia cầm được phát hiện tại Mỹ Phúc thuộc tỉnh Nam Định, giết chết 210 con trong đàn vịt khoảng 400 vịt con hôm chủ nhật. Kết quả các cuộc thử nghiệm cho thấy chúng quả đã nhiễm loại vi-rút H5N1.

Trong vùng đồng bằng Cửu Long thì vi-rút cũng đã sát hại 400 trong số 500 con vịt mới 2 tháng tuổi tại Thạnh Mỹ thuộc tỉnh Trà Vinh. Bản tin của chính phủ Việt Nam cho biết các cuộc thử nghiệm xác nhận chúng cũng bị nhiễm vi-rút H5N1.

Hồi tháng 10, cúm gia cầm đã được ghi nhận ở các trại chăn nuôi cỡ nhỏ tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Trị. Phần lớn gia cầm nhiễm bịnh ở hai nơi đó là vịt.

Theo các chuyên viên thì vịt là giống gia cầm dễ bị lây nhiễm. Các chuyên viên vẫn lo là dịch cúm gia cầm có thể bùng ra trên cả nước trong mùa đông sắp tới vì thời tiết lạnh sẽ giúp vi-rút dễ lan tràn.

Cúm gia cầm đã từng có lúc hoành hành ở một số quốc gia Đông Nam Á. Dạo đó Việt Nam là nước bị nặng nhất nhưng đã kiểm soát được dịch bịnh nhờ giết rất nhiều gia cầm và nhờ các chiến dịch chủng ngừa. Tuy vậy, giống vi-rút gây bịnh lại xuất hiện hồi mùa xuân vừa qua.

Số người chết vì cúm gia cầm ở Việt Nam là 46 người kể từ cuối năm 2003. Theo Tổ chức Y tế Thế giới thì số người thiệt mạng trên toàn thế giới vì cúm gia cầm là 204 người.

Trong khi đó, tin do thông tấn xã DPA của Đức đưa đi đã ghi lại lời bà Margaret Chan, Tổng Giám Đốc Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tại Bắc Kinh hôm thứ sáu rằng tuy các nước – trong đó có Việt Nam – đã thành công trong việc ngăn chận và kiểm soát dịch cúm, nhưng nguy cơ bộc phát một cơn đại dịch cúm vẫn còn, cho nên bà cho là mọi nước vẫn cần phải tiếp tục dồn nỗ lực đối phó với bịnh nầy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG