Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ bắt đầu dỡ bỏ tất cả các cơ sở hạt nhân


Đặc sứ Hoa Kỳ tại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên cho biết một toán chuyên gia sẽ đến Bình Nhưỡng trong tuần này để bắt đầu vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hôm nay, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Christopher Hill cho các phóng viên hay rằng các chuyên gia sẽ lên đường đi Bắc Triều Tiên vào ngày thứ năm để bắt đầu việc vô hiệu hóa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Việc đóng cửa các cơ sở này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa 6 nước theo đó Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân để đổi lấy hàng triệu đôla năng lượng và viện trợ.Bắc Triều Tiên đã đồng ý công bố và vô hiệu háo tất cả các chất liệu và các chương trình hạt nhân của họ trước cuối năm nay.

Ông Hill nói rằng tiến trình công bố cũng dự trù bắt đầu trong những tuần lễ sắp tới.

Ông Hill nói: “Điều rất quan trọng là chúng ta tiến hành sớm hơn là chờ đến cuối năm bởi vì có thể sẽ phải bàn tới bàn lui. Sẽ có nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này.”

Hoa Kỳ đã lên án Bắc Triều Tiên là có một chương trình tinh chế hạt nhân bí mật ngoài các cơ sở đã được công khai thừa nhận. Nhưng ông Hill nói rằng ông không cho là sự kiện này sẽ gây trở ngại cho tiến bộ.

Ông Hill nói: “Đã có sự cam kết của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên rằng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách ổn thỏa cho mọi người; rằng chúng ta sẽ có thể giải quyết những mối quan ngại mà chúng ta có về vấn đề này. Tôi tin rưởng là từ nay đến cuối năm thì chúng ta có thể đạt được kết quả.”

Ông Hill đưa ra nhận định vừa kể sau khi đến Bắc Kinh hôm nay để hội ý trong 2 ngày với các bên liên hệ với các cuộc đàm phán, trong đó có đặc sứ Kim Kye Kwan của Bắc Triều Tiên.Tiến bộ hướng tới việc chấm dứt các tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã được thực hiện.

Bắc Triều Tiên đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân chính của họ hồi tháng 7 để đổi lấy 50 ngàn tấn nhiên liệu của Nam Triều Tiên. Hôm nay, Bắc Triều Tiên đồng ý nhận khoảng phân nửa trong số 1 triệu tấn nhiên liệu viện trợ như đã hứa, dưới hình thức các thiết bị liên quan đến năng lượng vô cùng cấp thiết.

Hoa Kỳ hiện đang ở trong tiến trình bàn giao thêm 50 ngàn tấn nhiên liệu. Các bên khác tham gia các cuộc đàm phán 6 nước – Nam Triều Tiên, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản cũng dự trù sẽ cung cấp thêm viện trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG