Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ đình chỉ việc tiếp nhiên liệu cho các tàu ở Ấn Độ Dương


Việc tiếp thêm nhiên liệu cho tàu Mỹ và các tàu khác ở Ấn Độ Dương dự kiến sẽ bị đình chỉ trong tuần này vì có một cuộc chiến chính trị về vai trò của Tokyo trong vấn đề an ninh quốc tế. Phái viên đài VOA tại Hán Thành Kurt Achin tường thuật lại rằng cơ quan lập pháp bị chia rẽ của Nhật Bản đang gây trở ngại cho việc gia hạn hoạt động này, một hoạt động mà Mỹ xem là sự đóng góp cho cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố.

Các giới chức quốc phòng cao cấp của Mỹ đã bầy tỏ lòng biết ơn đối với sự đóng góp to lớn của Nhật Bản trong việc tiếp thêm nhiên liệu cho các tàu ở Ấn Độ dương, trong đó có tàu chiến tranh Mỹ được triển khai ở Afghanistan trong nỗ lực đem lại sự ổn định cho nước này.

Số phận của nhiệm vụ này trở nên bấp bênh nghiêm trọng từ hôm thứ ba, sau cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda và nhà lãnh đạo của đảng đối lập chính, ông Ichiro Ozawa. Ông Fakuda ủng hộ nhiệm vụ này. Còn ông Ozawa thì không.

Ông Ozawa cho biết ông đã nói với ông Fukuda rằng đảng của ông sẽ vẫn chống lại việc tiếp tục nhiệm vụ này, và rằng 2 nhà lãnh đạo này không đi đến thoả thuận nào.

Đảng Dân chủ của ông Ozawa kiểm soát thượng viện Nhật Bản. Ông nói sự tham gia của Nhật bản vào nhiệm vụ này vi phạm hiến pháp chủ hoà của Nhật Bản. Hiến pháp này cho phép quân đội Nhật được triển khai quân chỉ trong trường hợp trực tiếp bảo vệ quốc gia.

Ông Ozawa cho biết đảng của ông sẽ chỉ ủng hộ việc triển hạn nhiệm vụ tiếp thêm nhiên liệu nếu được sự ủy thác cụ thể của LHQ. Thủ tướng Nhật Fukuda gọi tình hình này là 'đáng thất vọng'.

Thứ trưởng thông tin, Tomohiko Taniguchi, cho biết nhiệm vụ này là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nhật. Ông nói:

“Nhiệm vụ này không chỉ giúp cộng đồng quốc tế có một mặt trận thống nhất để chống khủng bố, mà còn giúp phục vụ lợi ích quốc gia của Nhật Bản.”

Giáo sư Steven Reed là một chuyên gia chính sách công cộng tại trường Đại học Chuo ở Tokyo. Ông nói Nhật bản đang trải qua một cuộc tự vấn chính trị – quyết định xem họ muốn hình thức dân chủ nào, vai trò an ninh của họ như thế nào trên thế giới. Ông nói hiện nay vì đảng của ông Fukuda đang chia sẻ quyền lực với đảng Dân Chủ, cho nên nhiệm vụ tiếp thêm nhiên liệu và các vấn đề khác là những vấn đề được đưa ra thảo luận công khai.

Ông Reed nói: “Đây là lần đầu tiên điều này thực sự được thảo luận một cách công khai. Và vì thế mọi người chưa có ý kiến chắc chắn và chưa rõ là điều gì sẽ xảy ra một khi vấn đề này được đem ra công khai thảo luận thêm.”

Nhiệm vụ tiếp thêm nhiên liệu chắc chắn sẽ hết hạn vào thứ Năm này, trừ phi có sự nhượng bộ vào phút chót để sứ mạng được triển hạn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG