Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ lâm tình trạng trai thừa gái thiếu như Trung Quốc và Ấn Độ?


Hôm thứ hai, tin do thông tấn xã Đức DPA đưa đi đã ghi nhận kết quả một cuộc nghiên cứu do Liên Hiệp Quốc thực hiện, theo đó thì Nepal và Việt Nam sắp gặp những vấn đề xã hội nghiêm trọng vì việc dân chúng ưa sinh con trai hơn con gái. Tình trạng nầy là tình trạng mà Ấn Độ và Trung Quốc gặp phải từ lâu.

Cuộc nghiên cứu do Quĩ Dân Số Liên Hiệp Quốc thực hiện đã thúc giục cả Nepal lẫn Việt Nam mau chóng thực hiện những chương trình giáo dục công chúng để cải tiến vị thế của phụ nữ trong xã hội, và chăm sóc các bé gái lâu nay đã bị lơ là.

Theo kết quả cuộc nghiên cứu mới công bố thì nhờ siêu âm và thủ thuật chọc màng ối qua bụng để xác định giới tính của bào thai, cùng với các phương tiện phá thai sẵn có, mà cha mẹ có thể lựa trước giới tính con mình. Thường thì họ vẫn chọn con trai. Chính thái độ thiên vị nầy đã dẫn tới tình trạng các bé gái bị bỏ mặc, khiến cho tử suất của bé gái tại Việt Nam và Nepal cao hơn các bé trai.

Cuộc nghiên cứu cho biết đời sống của nhiều bé gái và phụ nữ đã gặp khó khăn hơn bởi vì họ càng ngày càng phải cố gắng chiều theo các lề lối sinh hoạt xã hội mà trong đó đàn ông con trai đông đảo hơn. Ngoài ra, vì ngày càng có nhiều ông không kiếm được vợ nên điều đó có thể đưa tới nạn bạo hành thân xác và buôn bán phụ nữ.

Cuộc nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho rằng Việt Nam và Nepal sẽ lâm tình trạng y như Trung Quốc và Ấn Độ chỉ vì quá nhiều người ở các nước nầy chuộng trai hơn gái do các lý do có tính cách văn hòa và kinh tế.

Theo cuộc nghiên cứu thì tình trạng của Việt Nam hiện đã gần giống như Trung Quốc 10 năm trước và dự đoán là Việt Nam có thể lâm tình trạng bất quân bình về giới tính trong vòng 1 thập niên nữa, rồi từ đó sẽ đi tới chỗ mất quân bình trong xã hội nói chung.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG