Đường dẫn truy cập

Bà Cristina Fernandez thắng cử tổng thống Argentina


Những người ủng hộ đệ nhất phu nhân Argentina đang ăn mừng chiến thắng áp đảo của bà trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm chủ nhật vừa qua. Bà Cristina Fernandez de Kirchner sẽ nhận tấm băng quàng vai của Tổng thống từ chồng bà là Tổng thống Nestor Kirchner vào tháng 12 tới đây. Từ Buenos Aires, phái viên Michael Bowman của Đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây:

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Argentina, nước này có một người phụ nữ được bầu chọn làm Tổng thống. Bà Cristina Fernandez de Kirchner đã nhận được số phiếu bầu nhiều khoảng gấp đôi so với những đối thủ có số phiếu bầu sau bà, là cựu Bộ trưởng kinh tế Roberto Lavagna và nhà làm luật thuộc đảng xã hội Elisa Carrio, nên không phải trải qua cuộc bỏ phiếu vòng thứ nhì.

Bà Fernandez là vợ của Tổng thống Nestor Kirchner sắp sửa hết nhiệm kỳ. Bà cũng là một thượng nghị sĩ. Trong một bài nói chuyện trên truyền hình, bà kêu gọi sự đoàn kết quốc dân.

Bà Fernandez nói rằng chiến thắng này đã đạt được qua số phiếu chênh lệch có lẽ lớn nhất của bất kỳ ứng viên Tổng thống nào kể từ khi thể chế dân chủ được khôi phục vào năm 1983.

Bà nói rằng bà và những người ủng hộ bà cảm thấy có trách nhiệm và bổn phận to lớn đối với người dân Argentina, hơn là muốn có những đặc quyền. Bà cũng nói thêm rằng đất nước không thể được tạo dựng chỉ bởi một sự điều hành tốt không mà thôi. Bà kêu gọi việc xây dựng một xã hội mới và tạo một hình ảnh mới cho người dân Argentina. Người dân Argentina cũng đã bầu những nhà lập pháp và các tỉnh trưởng trong cuộc bầu cử dân chủ hôm chủ nhật.

Nhiều địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa trễ, và ở một vài nơi việc đi bầu bị trở ngại do thiếu phiếu bầu. Một số ứng viên thuộc phe đối lập đã gợi ý rằng những trục trặc và các trường hợp bất hợp lệ xuất phát từ một âm mưu của chính phủ của Tổng thống Kirchner nhằm đảm bảo thắng lợi cho bà Fernandez. Những người khác, như cựu Bộ trưởng kinh tế Roberto Lavagna thì chấp nhận thất bại và thừa nhận rằng vị đệ nhất phu nhân đã chiến thắng.

Ông Lavagna nói rằng ông cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho ông và các đồng minh chính trị của ông, còn những người không bỏ phiếu cho ông thì cũng được tôn trọng. Tổng thống Kirchner đã quyết định không ra tranh cử cho nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ nhì. Ông có thể ra tái tranh cử trong vòng 4 năm.

Một vài quan sát viên chính trị nói rằng thắng lợi của bà Fernandez có thể sẽ bắt đầu cho một triều đại chính trị mới ở Argentina, mà chồng và vợ thay phiên nhau cai trị nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, chừng nào mà các cử tri vẫn cho phép họ làm như vậy.

Trong thời gian vận động tranh cử, bà Fernandez đã coi nhẹ những sự so sánh bà với một nhân vật nữ lẫy lừng của Argentina trong quá khứ, là bà Eva Peron – vợ ông Juan Peron, người đã hai lần giữ chức Tổng thống, cũng như với cựu đệ nhất phu nhân Hoa kỳ bà Hillary Clinton.

Bà Fernandez hứa sẽ xây dựng trên nền tảng thành tích kinh tế vững chắc của chồng bà và đảm bảo rằng mọi người dân Argentina sẽ hưởng được lợi ích từ những thành tựu đó.

Tổng thống mới được bầu đã tỏ ý muốn công du và giao tiếp với các nhà lãnh đạo nước ngoài. Bà Fernandez nói rằng bà sẽ cố gắng thu hút thêm đầu tư của nước ngoài vào Argentina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG