Đường dẫn truy cập

Ca sĩ Michael Bolton


Nền âm nhạc Hoa Kỳ vào thập niên 1990 nở rộ và đậm nét thêm với sự xuất hiện của ca sĩ Michael Bolton. Hầu như mỗi ngày, người lái xe hoặc làm việc trong các công sở đều nghe tiếng hát của anh, với những nhạc phẩm được phát đi phát lại, như When a man loves a woman, How am I supposed to live without you. Nhưng không chỉ thành công trong lãnh vực âm nhạc, Michael Bolton còn được ghi nhớ đến công thành lập và đóng góp vào các hội từ thiện giúp trẻ em ở Hoa Kỳ.

Sinh năm 1953 trong một gia đình gốc Do Thái ở thành phố New Haven, tiểu bang Connecticut, Michael Bolton tên thật là Michael Bolotin, khi bắt đầu đi hát anh đổi tên họ thành Bolton. Cho đến khi thành công vào tuổi 30, ít ai biết Bolton đã từng ký hợp đồng thu âm đầu tiên khi anh vừa tròn 15 tuổi và từng xuất hiện trước công chúng trên toàn quốc trong thập niên 1970 khi hát cho một ban nhạc kích động mang tên Blackjack. Tên tuổi của Michael Bolton thật ra chỉ được biết đến nhiều khi vào năm 1983, anh khởi sự viết nhạc và đạt được sự thành công với nhạc phẩm “How am I Supposed to Live Without You” (làm thế nào để tôi có thể sống thiếu em), viết cho ca sĩ Laura Branigan, và cô đã đưa bài hát này lên đầu bảng 10 bài hát hay nhất liên tục 3 tuần lễ.

HOW AM I SUPPOSE TO LIVE WITHOUT YOU

Nhưng oái oăm thay, hát nhạc của mình không thành công nhưng hát nhạc của người khác thì được chú ý đến. Việc thành công của Michael Bolton bắt đầu nở rộ khi anh hát nhạc phẩm “(Sittin’ On) The Dock of the Bay”, rồi sau đó anh hát bài “Georgia On My Mind” của ca nhạc sĩ Ray Charles, nhờ giọng khàn đục và mạnh, tiếng hát của Michael Bolton bắt đầu được thị trường âm nhạc Hoa Kỳ chú ý đến. Bắt đầu từ hợp đồng thu âm đến hợp đồng trình diễn, giọng hát của Michael Bolton trở nên quen thuộc với mọi gia đình người Mỹ, nhất là trong số những phụ nữ có những vấn đề về hôn nhân hoặc tình cảm.

GEORGIA ON MY MIND

Năm 1989, khi anh hát bài hát của chính mình là How am I Supposed to Live Without You, thì tên tuổi của Michael Bolton được công nhận là ngôi sao sáng. Bài hát này bán được 4 triệu đĩa và giành cho anh giải Grammy giọng ca nam hay nhất. Sau đó 2 năm, 1991 nhạc phẩm When a Man Loves a Woman xuất hiện, thì lại một lần nữa, đĩa hát bán ra nhiều triệu đĩa và giải Grammy thứ nhì cho Michael Bolton.

WHEN A MAN LOVES A WOMAN

Nhưng thành công của Michael Bolton cũng là đề tài của nhiều sự tấn công nhắm vào anh, khi bang nhạc the Isley Brothers đệ đơn và thắng kiện Michael Bolton ăn cắp bài hát “Time, Love and Tenderness” của họ để làm thành bài hát nổi tiếng “Love is a Wonderful Thing” của mình. Michael Bolton cũng trở thành đề tài chế diễu của nhiều người khác cho rằng giọng hát của anh chỉ tạo nên sự mệt mỏi cho người khác vài anh rống nhiều hơn là hát. Nhưng những chỉ trích này không làm chùn lòng Bolton và khán giả mến mộ anh.

SAID I LOVE YOU BUT I LIE

Sau thành công này đến thành công khác, ít ai biết được là niềm yêu thương trong đời của Michael Bolton là trẻ em, năm 1993 anh thành lập Hội Tương Trợ Michael Bolton, để giúp giáo dục và tài trợ cho trẻ em nghèo, phụ nữ nghèo và tình trạng trẻ em bị ngược đãi. Kể từ ngày thành lập, hội tương trợ của Michael Bolton cung cấp khoảng 3 triệu 700 ngàn mỹ kim để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có nơi nương tựa và học vấn. Ngoài việc đi hát, Bolton còn đứng tên trong hội phòng chống nạn ngược đãi trẻ em Hoa Kỳ, hội nghiên cứu ung thư và hội nhi khoa cho bệnh viện Joe DiMaggio. Bên cạnh đó, Michael Bolton còn tham gia hoạt động nhiều hội tương trợ khác, nhất là giúp trẻ em nghèo và bị ngược đãi trong xã hội. Năm 1998 Michael Bolton ngưng lại các hoạt động âm nhạc và thu mình vào các hoạt động xã hội khác cho đến năm 2002.

WHAT A WONDERFUL THING

Ðến nay sau hơn 20 năm trình diễn, đĩa thu âm của Michael Bolton bán được trên thị trường thế giới vào khoảng 52 triệu đĩa và đạt được 2 giải Grammy cao quí dành cho tiếng hát nam hay nhất, bên cạnh là 6 giải thưởng American Music Awards cho sáng tác và trình diễn. Michael Bolton được xem là một trong những tên tuổi âm nhạc tại Hoa Kỳ thành công nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG