Đường dẫn truy cập

Giới chức nhân quyền LHQ sẽ điều tra về các vụ đàn áp ở Miến Ðiện


Chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Miến Điện sẽ thực hiện chuyến công tác đến Miến Điện vào tháng tới trong một nỗ lực nhằm xác minh những lời cáo buộc rằng có sự ngược đãi trong vụ đàn áp của chính phủ đối với những người biểu tình đòi dân chủ mới đây.

Ông Paulo Sergio Pinheiro nói rằng ông đã nhận được một bản báo cáo đáng lo ngại về sự đối phó của chính quyền quân nhân Miến Điện đối với các vụ biểu tình khởi đầu từ giữa tháng Tám sau khi giá xăng dầu tăng vọt.

Ông Pinheiro nói rằng có những lời cáo buộc về việc dùng vũ lực quá mức của quân đội đối với những người tham gia biểu tình, nhưng số lượng thương vong chưa thể xác định được là bao nhiêu.

Ông nói rằng có những báo cáo cho hay có từ 30 đến 40 nhà sư và từ 50 đến 70 thường dân đã bị thiệt mạng, và có khoảng 200 người bị đánh đập. Ông Pinheiro cũng nói thêm rằng chính quyền quân nhân Miến Điện báo cáo là 2,675 người đã được thả sau khi họ bị bắt giữ kể từ khi vụ đàn áp xảy ra. Theo ông Pinheiro thì việc đàn áp ở Miến Điện vẫn đang còn tiếp diễn.

Ông Pinheiro nói: “Tôi đã nhận được những báo cáo cho hay việc truy bắt những người mục kích hoặc những người đã tham gia vào các cuộc biểu tình vẫn đang còn tiếp diễn ở Miến Điện. Tôi nghĩ rằng tình trạng dân chúng phải sống trong sợ hãi vẫn tiếp diễn. Tôi không nghĩ rằng các hành động đàn áp đã chấm dứt.”

Ông Pinheiro nói rằng các báo cáo về số tử vong, số người bị tra tấn và việc một số người bị đi biệt tích vẫn đang tiếp tục được gởi tới Liên hiệp quốc.

Ông cũng cho hay rằng chuyến công tác của ông đến Miến Điện trong tháng tới, trước khi Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á diễn ra, sẽ tập trung vào các báo cáo này, và vào tháng 12 tới đây ông sẽ nộp cho Hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc bản phúc trình về chuyến công tác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG