Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga, lãnh đạo EU sẽ họp tại Bồ Đào Nha


Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ nhóm họp với các nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Âu vào thứ sáu này tại Bồ Đào Nha để thảo luận về các vấn đề năng lượng, tương lai của Kosovo, và các đề tài thương mại.

Các nhà bình luận nói rằng cuộc thảo luận này có thể bao gồm một đề nghị do Liên Hiệp Châu Âu đưa ra; đó là không cho phép các nhà sản xuất năng lượng ngoài khối liên hiệp mua và nắm giữ các tài sản thuộc ngành năng lượng của các nước thành viên của khối này, trừ khi nước mua tài sản đó mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp của Liên Hiệp Châu Âu.

Đề nghị này sẽ ảnh hưởng đến công ty dầu khí độc quyền Gazprom của chính phủ Nga. Đại công ty này cung ứng khoảng 25% nhu cầu năng lượng cho Châu Âu, đồng thời cũng tăng dần tỉ lệ nắm giữa cổ phần trong các công ty năng lượng và đường ống dẫn dầu khí ở Châu Âu.

Các nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Âu và các phân tích gia đã bày tỏ quan ngại rằng Mátscơva đang dùng nguồn dầu khí dồi dào của họ để làm một vũ khí chính trị chống lại những nước láng giềng như Belarus và Ukraina.

Trong hai năm qua, đã có những lần Nga ngưng cung ứng năng lượng cho hai nước này do những tranh chấp về giá cả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG