Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ đề nghị ngưng bắn của phiến quân người Kurd


Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan đã bác bỏ đề nghị ngưng bắn của phiến quân người Kurd tại miền bắc Iraq khi ông hội đàm với các giới chức chính phủ Iraq, trong nỗ lực thuyết phục họ dẹp tan các phiến quân.

Ông Ali Babacan nói với các phóng viên báo chí tại Baghdad hôm nay rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn thương tuyết với đảng công nhân người Kurd, tức PKK, bằng giải pháp ngoại giao, đối thoại và kinh tế nhưng ông bác bỏ cuộc ngưng bắn của PKK.

Ông nói rằng một cuộc ngưng bắn có thể thực hiện giữa các quốc gia hay với một lực lượng bình thường chứ không thể diễn ra với các tổ chức khủng bố. Ông Ali Babacan đã lên tiếng trong một cuộc họp báo chung với bộ trưởng ngoại giao Iraq Zebari.

Ông Zebari cho biết ông đã trấn an vị tương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ việc Baghdad tích cực hỗ trợ chống lại điều mà ông gọi là mối đe dọa của phiến quân người Kurd. Ông cho biết Iraq sẽ không cho phép đảng Công nhân Kurdiatan 'đầu độc' các quan hệ của Iraq với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại London Thủ tướng Gordon Brown đã lên án hành động của đảng PKK, và hứa sẽ gia tăng nỗ lực thương thảo với tổ chức này.

Trong khi đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cho biết Hoa Kỳ quyết tâm cùng với các đồng minh tại Iraq và đồng minh ở Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết tình hình vô cùng khó khăn tại một nơi xa xôi ở bắc bộ Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường lực lượng dọc theo biên giới với Iraq để chuẩn bị cho một cuộc xâm nhập có thể có vào các căn cứ của phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG