Đường dẫn truy cập

Việt Nam dời cư thêm 14,000 dân để xây đập thủy điện


Các viên chức Việt Nam loan báo đã bắt đầu tái định cư thêm 14,000 người nữa để chuẩn bị việc tháo nước vào hồ chứa nước dành cho con đập thủy điện lớn nhất Việt Nam.

Đập thủy điện nầy nằm trong vùng núi phía tây bắc, gần biên giới Lào. Số người được di tản gồm phần lớn là người thuộc các dân tộc thiểu số Hmong và Thái.

Đây là số dân đông đảo thứ nhì được tái định cư để chuẩn bị đưa đề án xây đập trị giá tới 2 tỉ 600 triệu dollars đi vào sản xuất từ năm 2015. Trước đây đã có 25,000 dân được đưa đi nơi khác.

Một viên chức tỉnh Sơn La đặc trách chương trình tái định cư cho biết sẽ có tổng cộng hơn 90,000 dân được di tản.

Công tác xây đập khởi sự từ tháng chạp năm 2005 và hồ chứa nước nầy sẽ tràn ngập vào năm 2010. Theo các giới hữu trách thì chiếc đập cao 215 mét sẽ tạo một hồ nước rộng tới 18 ngàn hecta.

Những người chỉ trích đề án xây đập cho rằng đề án đó khiến cả mấy chục ngàn dân phải thay đổi hẳn lối sống của họ, từ việc trồng lúa dọc ven sông tới chỗ phải chuyển sang sinh sống bằng những phương thức khác trong những làng mạc mới được lập ra tại những miền đất cao cằn cỗi hơn.

Viên chức Việt Nam nhìn nhận với thông tín viên AFP rằng sẽ có những người bị dời cư phải thay đổi lối sống cũ, nhưng rồi họ cũng sẽ dần dà quen với môi sinh mới.

Đập thủy điện nầy dự kiến sản xuất được 2400 Megawatt điện. Ngân Hàng Phát Triển Á Châu ước tính rằng nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với tỉ lệ phát triển tổng sản lượng nội địa, nghĩa là tới 15% mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG