Đường dẫn truy cập

Các nước ven biển Caspian đoàn kết chống sự can thiệp của nước ngoài


Nga, Iran và các quốc gia ven biển Caspian khác đã thỏa thuận không bao giờ cho phép lãnh thổ của họ được sử dụng cho một cuộc tấn công nhắm vào một nước khác trong khu vực, rõ ràng là để đáp ứng những lời đồn đoán cho rằng Hoa Kỳ có thể sử dụng tới võ lực trong vụ tranh chấp đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng Thống các nước Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turmenistan đã ký kết một tuyên bố chung ngày hôm nay sau hội nghị thượng đỉnh các quốc gia ven bờ biển Caspian.

Các quốc gia ven bờ biển Caspian cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran và nói rằng, bất cứ nước nào ký tên vào hiệp định cấm phổ biến võ khí hạt nhân cũng có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình mà không bị phân biệt đối xử.

Sáng hôm nay, Tổng Thống Putin đã kêu gọi tất cả 5 nước ven biển Caspian cam kết không để cho nước ngoài can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước trong vùng.

Hội nghị thượng đỉnh vừa kể quy tụ nguyên thủ các quốc gia Iran, Nga, Azerbaijan, Kazakhstan, và Turkmenistan.

Những ý kiến của ông Putin ám chỉ tới các tin đồn đã có từ lâu rằng Hoa Kỳ có thể xem xét tới việc sử dụng biện pháp quân sự để đối phó với Iran vì nước này đã chống lại đòi hỏi của các nước Phương Tây là Iran phải xác định rõ ràng về chương trình hạt nhân của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG