Đường dẫn truy cập

Việt Nam chắc chắn vào vị trí Ủy viên không thường trực của HÐBA


Một diễn biến được coi là thành tích ngoại giao của Việt Nam đã được thông tấn xã AFP đề cập khi trích thuật một nguồn tin của Liên Hiệp Quốc cho biết là trong ngày thứ ba, Burkina Faso, Libya và Việt Nam coi như thể nào cũng được tín nhiệm vào giữ ghế hội viên không thường trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong một nhiệm kỳ 2 năm kể từ ngày 1 tháng giêng năm 2008.

Ba quốc gia vừa nêu tên, theo bản tin của AFP trích lời nguồn tin tại Liên Hiệp Quốc yêu cầu được giữ kín danh tính, đều đã được các nước trong khu vực của mình hậu thuẫn và được 192 nước thành viên tại Đại Hội Đồng tán trợ đưa lên thay cho Congo, Ghana và Qatar.

Tác giả bản tin ghi nhận thêm một sự kiện liên hệ là trong khi các ghế đại diện cho Phi Châu và Á Châu đã coi như được giải quyết thì các cuộc tranh đua giữa các nước Đông Âu và Mỹ Châu La Tinh vẫn chưa ngã ngũ.

Trong mỗi nhóm thuộc hai nhóm quốc gia vừa kể vẫn đang có 2 nước tranh nhau chiếc ghế hội viên không thường trực trong Hội Đồng Bảo An.

Trong nhóm các quốc gia Đông Âu thì một cuộc biểu quyết vào cuối năm nay sẽ quyết định xem giữa Croatia và Cộng Hoà Czech thì nước nào sẽ ngồi vào chiếc ghế trống do Slovakia để lại. Còn trong nhóm Mỹ Châu La Tinh và vùng biển Caribê thì Cộng Hoà Đômininaca hoặc Costa Rica sẽ thay thế Peru.

Bản tin của AFP nhắc lại chi tiết là Hội Đồng Bảo An – cơ chế nhiều thẩm quyền nhất của Liên Hiệp Quốc – gồm 5 nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Anh Pháp Nga Mỹ và Trung Quốc bên cạnh 10 thành viên không thường trực đại diện cho các nhóm quốc gia toàn thế giới. 5 trong số 10 thành viên không thường trực được bầu lại hàng năm để đảm nhận vị thế của mình trong một nhiệm kỳ 2 năm.

Năm nước thành viên không thường trực hiện vẫn còn tại nhiệm – gồm Nam Phi, Bỉ, Indonesia, Ý và Panama – sẽ tiếp tục ngồi lại trong Hội Đồng Bảo An tới cuối năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG