Đường dẫn truy cập

Thái Lan muốn có cuộc đàm phán khu vực về vấn đề Miến Ðiện


Thủ tướng Thái Lan Surayud ChuLanont đã yêu cầu đặc sứ Liên hiệp quốc giàn xếp một cuộc đàm phán khu vực để giải quyết vụ khủng hoảng chính trị ở Miến Điện.

Ông Surayud nói rằng cuộc đàm phán có thể bao gồm 10 nước thành viên Asean cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. Ông đề nghị như thế trong cuộc hội đàm với đặc sứ Ibrahim Gambari tại Bangkok ngày hôm nay.

Về phần mình, ông Gambari lên tiếng hối thúc chính quyền quân nhân Miến Điện ngưng bắt bớ các nhà hoạt động cho dân chủ và trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Ông Soe Aung, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Liên minh Miến Điện ở Thái Lan nói rằng những vụ bắt bớ tạo thêm mối lo sợ cho những nhà hoạt động dân chủ đang muốn tiếp tục chống lại tập đoàn quân nhân cầm quyền.

Sau khi đến thăm Thái Lan, đặc sứ Gambari sẽ đi thăm Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật bản để tranh thủ hậu thuẫn cho công cuộc hòa giải chính trị ở Miến Điện.

Theo dự liệu, ông sẽ quay lại Miến Điện vào trung tuần tháng 11, nhưng Thủ tướng Surayud hôm nay cho biết ông sẽ viết thư cho chính phủ Miến Điện để yêu cầu họ để cho ông Gambari quay lại Miến Điện sớm hơn.

Cũng trong ngày hôm nay, các ngoại trưởng của Liên hiệp Âu châu dự kiến sẽ gia tăng các biện pháp chế tài Miến Điện, gồm có việc cấm nhập khẩu các loại gỗ quí, châu báu và kim loại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG