Đường dẫn truy cập

Liên minh các tổ chức phi chính phủ hối thúc LHQ kêu gọi đình chỉ án tử hình


Một liên minh 60 tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi Liên hiệp quốc phê chuẩn một nghị quyết đề nghị toàn cầu đình chỉ án tử hình. Theo ghi nhận của phái viên Victoria Cavaliere từ văn phòng tin tức của đài VOA ở New York, những người ủng hộ tin rằng nghị quyết này hội đủ hậu thuẫn để được thông qua.

Năm 2003, Liên minh Thế giới chống Án tử hình đã định ngày 10 tháng 10 là Ngày thế giới chống án tử hình.Tại một cuộc họp báo ở New York hôm qua, tổ chức này cho biết hơn 90 quốc gia đã bãi bỏ án tử hình cho mọi loại trong tội, 131 quốc gia đã bãi bỏ trên thực tế, và 66 quốc gia còn duy trì án.

Đại hội đồng Liên hiệp quốc đang cứu xét một nghị quyết yêu cầu các nước áp dụng việc đình chỉ án tử hình như một bước đầu tiến tới việc bãi bỏ án này trên toàn thế giới.

Nghị quyết được sự đồng bảo trợ của các nước trong đó có Brazil, Đông Timor, Gabon, Mexico, Philippin và Bồ Đào Nha. Phát ngôn viên của Liên minh Thế giới chống Án tử hình, ông Michel Taube, tỏ ý hy vọng rằng đề nghị này sẽ được chấp thuận.

Ông Taube nói: “Tôi cho rằng có khá nhiều sự ủng hộ vào lúc này. Nhưng ta hãy để cho các nhà ngoại giao và các tổ chức tiếp tục công tác và tôi chắc chắn rằng con số các nước bảo trợ sẽ tiếp tục gia tăng.”

Liên minh, bao gồm các tổ chức như Hội Ân xá Quốc tế và Hiệp hội quốc tế Nhân quyền, cho rằng việc áp dụng án tử hình nói chung đã giảm xuống. Nhưng liên minh nói rằng ở một số nước, trong đó có Iran, ngày càng có nhiều người bị xử tử.Tại Afghanistan hôm thứ hai tuần này, 15 tù nhân đã bị xử bắn, kết thúc thời gian 3 năm đình chỉ án tử hình ở nước này.

Ông Taube nói ông nghĩ rằng những hình ảnh mới đây, kể cả việc treo cổ Saddam Hussein hồi tháng chạp năm ngoái, đã làm gia tăng sự chống đối án tử hình trên toàn thế giới.

Ông Taube nói: “Trên khắp thế giới ngày nay, có những đề nghị ở cả 5 châu lục, ở nhiều quốc gia, đòi bãi bỏ án tử hình. Tôi cho rằng đã đến lúc thực hiện việc này.”

Hội Ân xá Quốc tế nói rằng 6 quốc gia chịu trách nhiệm về 91% các vụ hành quyết trên khắp thế giới trong năm ngoái là Trung Quốc, Iran, Iraq, Pakistan, Sudan và Hoa Kỳ. Án tử hình là một vấn đề gây nhiều tranh cãi ở Hoa Kỳ.

Năm 1976, Tối cao pháp viên đã ra phán quyết rằng án tử hình không phải là vi hiến. Hiện nay, 38 trong số 50 tiểu bang cũng như chính phủ liên bang, vẫn cho phép áp dụng án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG