Đường dẫn truy cập

Vụ tàn sát người Armenia là 'diệt chủng'


Một ủy ban hạ viện Mỹ đã chấp thuận một nghị quyết tuyên bố vụ tàn sát người Armenia vào đầu thế kỷ thứ 20 dưới thời đế quốc Ottoman là một vụ diệt chủng.

Ủy Ban Ngoại Vụ Hạ Viện đã chấp thuận nghị quyết này hôm thứ tư trong một cuộc biểu quyết với 27 phiếu thuận và 21 phiếu chống. Kế đó sẽ được đưa ra toàn thể hạ viện để biểu quyết.

Tổng thống Bush trước đó đã khuyến nghị các nhà làm luật hãy chống lại việc thông qua nghị quyết này, nói rằng mọi người đều lấy làm tiếc về vụ tàn sát người Armenia đã được ghi vào sử sách này.

Nhưng ông nói rằng nghị quyết này sẽ gây thiệt hại lớn cho mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan yếu trong khối NATO cũng như trong những nỗ lực chống khủng bố.

Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates nêu lên rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một cửa ngõ chính cho các hoạt động của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Iraq.

Văn phòng của tổng thống Abdullah Gul của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi tổng thống Hoa Kỳ một văn thư nói rằng nếu như bản nghị quyết được thông qua thì nó sẽ gây rắc rối cho các quan hệ song phương.

Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Washington vẫn đang tới tấp vận động để chống lại việc thông qua nghị quyết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG