Đường dẫn truy cập

Dân Iraq phẫn nộ bởi vụ nổ súng mới của nhân viên an ninh nước ngoài


Người Iraq phản ứng một cách giận dữ trước sự kiện các nhà thầu bảo vệ an ninh nước ngoài bắn chết 2 phụ nữ ở Baghdad hôm thứ Ba, và đây là vụ thứ nhì xảy ra trong vòng một tháng. Từ miền bắc Iraq, Thông Tín Viên Jim Randle có bài tường trình về sự việc này, và về tình hình căng thẳng trong vùng biên giới Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhân viên bảo vệ làm cho một nhà thầu an ninh của Australia nói rằng lúc bấy giờ họ đang đi trong một đoàn xe. Họ đã cảnh báo chiếc xe của các nạn nhân hãy dừng lại nhưng chiếc xe này không chịu dừng; do đó họ đã nổ súng, giết chết 2 phụ nữ và làm bị thương 2 người khác.

Hình ảnh chiếu trên các đài truyền hình cho thấy trên đường lộ có nhiều vết máu và một chiếc xe màu trắng có nhiều lỗ đạn.

Lika Saleh, một người dân ở Baghdad, muốn biết tại sao chính phủ và luật pháp Iraq không làm việc tốt hơn để bảo vệ người dân.

Nhà thầu bảo vệ an ninh, là công ty Unity Resources, bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc trước diễn biến này. Lâu nay công ty vẫn ký hợp đồng với các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ tại Iraq để thực hiện trách nhiệm bảo vệ an ninh cho những ai có nhu cầu.

Những cái chết mới nhất này xảy ra chẳng bao lâu sau khi chính phủ Iraq trao cho bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ một phúc trình đòi phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Blackwater tại Iraq. Blackwater là công ty bảo vệ an ninh can dự vào vụ bắn chết 17 người hồi tháng trước. Phúc trình cũng đòi phải bồi thường cho thân nhân những người chết.

Vụ bắn chết 2 phụ nữ hôm thứ ba rất có thể dẫn đến chuyện rồi đây phải có sự kiểm soát và quy trách rõ ràng hơn nữa đối với rất nhiều nhà thầu có hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ để bảo vệ an ninh cho các nhà ngoại giao, các tổ chức cứu trợ, và bảo vệ cho cả quân đội Hoa Kỳ tại Iraq.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq ở khu vực biên giới tiếp tục gia tăng, vì Thổ Nhĩ Kỳ đang phải cố gắng trấn áp các cuộc tấn công của một tổ chức người Kurd đòi ly khai, mà Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đang đặt căn cứ trên đất Iraq.

Nhóm đòi ly khai có tên Đảng Công nhân Người Kurd, đang bị Hoa Kỳ và nhiều quốc gia xem là một tổ chức khủng bố.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang xin Quốc Hội chấp thuận cho mở một cuộc hành quân chống lại người Kurd đòi ly khai có căn cứ ở miền Bắc Iraq.

Hoa Kỳ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Iraq và Hoa Kỳ để ngăn chận các vụ tấn công của nhóm khủng bố này, và khuyên Thổ Nhĩ Kỳ không nên có hành động quân sự đơn phương tại miền Bắc Iraq.

Một người đàn ông đang sống trong một ngôi làng ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà Thông Tín Viên đài VOA có dịp tiếp xúc, nói rằng ông ta muốn các chính phủ liên hệ tìm ra một giải pháp để làm tình hình lắng dịu. Ông lo ngại nếu tình hình căng thẳng cứ tiếp tục, Nhà chức trách có thể đóng cửa biên giới, chấm dứt mọi sinh hoạt buôn bán qua lại trong khu vực.

Ông nói: "Người dân ở đây không muốn có chiến tranh, họ đang bị ảnh hưởng xấu vì tình hình căng thẳng hiện nay."

Nhiều người Kurd sống trong một ngôi làng biên giới nằm trên phần đất Iraq nói rằng tối hôm thứ Hai, làng của họ đã bị Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích. Nhiều người Kurd nói rằng các vụ pháo kích ngang biên giới kiểu này thỉnh thoảng vẫn xảy ra trong vòng 2 tháng qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG