Đường dẫn truy cập

Việt Nam sơ tán 400,000 dân vì bão Lekima


Các thông tấn xã quốc tế đưa tin trong ngày thứ tư đều nói tới trận bão sắp sửa đổ vào bờ biển Việt Nam với sức gió lên tới từ 120 đến 180 km/giờ.

Theo trung tâm dự báo thời tiết thì bão Lekima sẽ vào tới khu vực thuộc các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tối thứ tư.

Theo AP, các viên chức đặc trách thiên tai của Việt Nam đã ra lịnh di tản khoảng 400,000 cư dân sống trong vùng từ Thanh Hóa xuống phía nam, gồm lối 163,000 cư dân tỉnh Nghệ An đã được đưa vào các trường học và công ốc chính phủ ở sâu trong đất liền, khoảng 200 ngàn dân tỉnh Thanh Hoá và hơn 37,000 dân các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Bão được dự liệu sẽ gây ra những cơn mưa lớn cho nên dân chúng đã được cảnh báo về nạn đất chuồi và lụt lội có thể xảy ra tiếp đó.

Các ngư dân đang đánh cá ngoài biển cũng có thể lâm nguy. Tin của Reuters trích lại tin tức địa phương cho biết có hơn 650 ngư dân hoạt động trong vùng biển trên đường di chuyển của cơn bão; nhưng trong số nầy thì chỉ mới có chừng 200 người tới được quần đảo Trường Sa để tránh bão.

Một chiếc thuyền với 25 người có mặt trên đó có thể đang lâm nguy vì đang ở gần vùng đảo Hoàng Sa.

Bão Lekima có lẽ sẽ không tác hại mùa cà phê hoặc gây gián đoạn công việc sản xuất dầu khí hoặc mùa lúa về phía nam. Theo các nhà buôn cà phê thì nếu có mưa lớn vào cuối tháng 10 thì hột cà phê sẽ rụng sớm và sẽ gây trở ngại cho việc hong khô và làm giảm phẩm chất cà phê.

Reuters nhắc lại trung bình Việt Nam vẫn bị khoảng 10 cơn bão mỗi năm, và bão Lekima lần nầy là cơn bão số 5 trong năm nay.

Hồi tháng 8, lụt lội đã làm 74 người thiệt mạng, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà và cắt đứt một số đoạn đường rầy trên thiết lộ xuyên Việt. Mùa bão sẽ chấm dứt vào cuối tháng 10 nầy.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG