Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nam-Bắc Triều Tiên quyết định không kéo dài cuộc họp thượng đỉnh


Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun đã từ chối một yêu cầu của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đề nghị kéo dài cuộc họp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng thêm một ngày. Sáng nay, hai nhà lãnh đạo đã bắt đầu họp tại thủ đô Bắc Triều Tiên để mở đường cho hai bên tiến tới một nền hòa bình lâu dài. Từ Hán Thành, phái viên Kurt Achin của đài VOA ghi nhận chi tiết sau đây:

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã đưa ra lời yêu cầu với Tổng thống Roh Moo-hyun của Nam Triều Tiên. Ông Kim Jong Il mời ông Roh ở lại Bình Nhưỡng thêm một ngày để tiếp tục các cuộc đàm phán thượng đỉnh. Nhưng các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên đưa tin từ thủ đô của Bắc Triều Tiên cho biết ông Roh sẽ trở lại Hán Thành như đã định trước sau khi cuộc họp thượng đỉnh kết thúc vào ngày mai.

Các chuyên gia cho rằng ông Kim có thói quen là đưa ra những quyết định bất ngờ trong các cuộc họp cấp cao. Hôm qua, không như kế hoạch đã định, ông Kim đã xuất hiện để đón tiếp tổng thống Roh lúc đến Bình Nhưỡng.Vào lúc mở đầu cuộc họp sáng nay, tổng thống Nam Triều Tiên đã trao quà tặng cho ông Kim Jong Il và nói vài lời xã giao.

Ông Roh tặng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên mấy chục đĩa DVD thâu phim của Nam Triều Tiên – đây là một món quà mà các nhà phân tích chính trị mô tả là trớ trêu vì Bắc Triều Tiên cấm dân chúng xem những loại phim này. Tuy nhiên, ông Kim nổi tiếng là mê phim quốc tế và có một sưu tập rất nhiều phim.

Tổng thống Roh cảm tạ ông Kim đã đích thân đến đón tiếp ông hồi hôm qua. Ông Kim đã đáp lại bằng một nhận định hiếm khi ông công khai đưa ra có liên quan đến sức khỏe của ông.

Ông Kim nói rằng: "Tôi không phải là một người bệnh đau yếu, và tôi đâu có cần phải quanh quẩn trong nhà suốt ngày".

Vẫn luôn có những lời đồn đại rằng ông Kim ông được khỏe. Ngay sau lời trao đổi đó, hai nhà lãnh đạo đã bắt đầu nhiều giờ thảo luận riêng.Tổng thống Roh cho biết ông trông đợi một tuyên ngôn chung về hòa bình để khởi đầu tiến trình chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Một lệnh hưu chiến năm 1953 đã chấm dứt 3 năm giao tranh sau khi Bắc Triều Tiên xâm lấn miền nam. Không hề có một hiệp định vĩnh viễn được ký kết.

Tại Hán Thành, phát ngôn viên chính phủ Nam Triều Tiên Kim Jeong-seop cho biết hai nhà lãnh đạo đã có kế hoạch sinh hoạt chung trong ngày hôm nay, là ngày thứ nhì trong chuyến thăm của ông Roh.

Phát ngôn viên này nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ cùng trồng một cái cây, dùng nước và đất lấy từ những ngọn núi danh tiếng của Bắc và Nam Triều Tiên.Theo dự kiến, tổng thống Roh sẽ cùng với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên dự một buổi biểu diễn trong lễ hội Arirang của miền Bắc.

Buổi trình diễn múa và thể dục dụng cụ tập thể là truyền thống để chào mừng các thành quả của quân đội Bắc Triều Tiên. Các giới chức Nam Triều Tiên cho biêát buổi trình diễn ngày hôm này đã được điều chỉnh lại đôi chút.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG