Đường dẫn truy cập

Hòa Thượng Thích Quảng Độ kêu gọi LHQ giúp chấm dứt đàn áp ở Miến Ðiện


Tin do thông tấn xã AFP đưa đi hồi cuối tuần từ Hà Nội cho biết Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc khẩn cấp hành động để chấm dứt những vụ đàn áp của lực lượng an ninh nhắm vào những người biểu tình phản đối tại Miến Ðiện.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là nhà lãnh đạo hàng thứ nhì của Giáo Hội nầy, đã gởi một bức thư tới Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon, khẩn cầu ông nhanh chóng hành động để chấm dứt cảnh đàn áp đẫm máu bên Miến Ðiện.

Hoà Thượng viết là Liên Hiệp Quốc phải thúc giục chính phủ Miến Ðiện ngưng mọi cuộc tấn công, bắt bớ và bạo hành nhắm vào những người biểu tình ôn hoà; đồng thời hãy phục hồi các nhân quyền và quyền tự do chính trị cho họ.

AFP trích tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho biết HòaThượng Thích Quảng Độ - đã được đề cử tranh giải Nobel Hoà Bình năm 2007 - là người đã tranh đấu chống chế độ ở Hà Nội từ 30 năm qua.

Sau một thời gian dài bị cầm tù, hiện Hòa Thượng vẫn còn bị quản thúc trong một ngôi chùa ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thư gửi ông Ban Ki Moon, Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã khẩn cầu Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết mạnh mẽ nhắm vào nhà cầm quyền Miến Ðiện.

Ngài cũng đã đồng thời kêu gọi triệu tập một phiên họp đặc biệt của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève để mau chóng tìm một giải pháp cho thảm nạn tại Miến Ðiện.

Những hành động đàn áp của chính quyền quân sự Miến Ðiện từ thừ tư tuần trước đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Hòa Thượng cũng đã ngỏ lời kêu gọi các lãnh tụ quân sự Miến Ðiện trả tự do cho nhân vật tranh đấu cho dân chủ ở đó, bà Aung San Suu Kyi, là người đã bị cầm tù, hoặc bị quản thúc từ 18 năm qua.

Tin quốc tế cho biết một đặc sứ của Liên Hiệp Quốc đã gặp các lãnh tụ quân sự Miến Ðiện và bà Aung San Suu Kyi hôm chủ nhật.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG