Đường dẫn truy cập

Chưa đạt thỏa thuận vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng


Trung Quốc trông đợi một dự thảo kế hoạch hành động với các bước chi tiết về việc làm thế nào để Bắc Triều tiên phải tiến hành việc vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của họ sẽ được đưa ra hôm nay. Các nhà ngoại giao trong các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân đã bước sang ngày họp thứ hai tại Bắc Kinh.

Hôm nay, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói với các ký giả rằng vẫn còn nhiều cách biệt cần phải giải quyết trong việc vô hiệu hóa khả năng thủ đắc hạt nhân của Bắc Triều tiên.

Ông Hill nói: “Nói một cách thẳng thắn, chúng tôi muốn phải làm nhiều hơn, nhưng họ thì lại muốn thực hiện ít hơn. Và chúng tôi sẽ chờ xem chúng tôi sẽ kết thúc việc này như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi chưa đạt được một thỏa thuận nào về việc làm thế nào để thực hiện việc vô hiệu hoá các cơ sở hạt nhân ấy cả.”

Là nước chủ nhà, Trung Quốc trông đợi sẽ đưa ra cho các nhà thương thuyết một dự thảo vạch ra các bước chi tiết. Bắc Triều tiên nói rằng họ đã vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân hồi tháng rồi và sẽ thông báo tất cả các hoạt động hạt nhân của họ trước cuối năm nay.

Các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh cũng có sự tham dự của Nam Triều tiên, Nhật bản, và Nga. Tất cả các bên đều nhắm vào mục đích là làm sao cho Bắc Triều tiên giữ đúng lời hứa đã đưa ra hồi tháng Hai là hủy bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại sẽ được nhận viện trợ Kinh tế, nhiên liệu và các tưởng thưởng về an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG