Đường dẫn truy cập

Ðàm phán 6 bên tái tục tại Bắc Kinh


Các nhà ngoại giao đã tái tục các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh với hy vọng rằng cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận về những chi tiết của việc làm thế nào để vô hiệu hóa toàn bộ các cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các nhà thương thuyết hy vọng sẽ vạch rõ được các chi tiết cho việc làm thế nào để Bắc Triều Tiên có thể thực hiện ý định đã tuyên bố của họ là tiết lộ và vô hiệu hóa tất cả các cơ sở hạt nhân của họ trước cuối năm nay. Người ta trông đợi các cuộc thảo luận trong tuần này sẽ nhắm vào 2 điểm.

Điểm thứ nhất là làm thế nào để Bình Nhưỡng vô hiệu hóa hoàn toàn một cách có thể kiểm chứng được lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, hiện đã bị đóng cửa. Điểm thứ hai là định ra một thời biểu trình bầy tất cả các hoạt động hạt nhân của nước này.

Các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân đã bắt đầu hôm nay với phát biểu ông Kim Kye Kwan, đặc sứ của Bắc Triều Tiên cho biết rằng nước ông đang sẵn sàng đạt được tiến bộ trong những vấn đề này.

Đặc sứ và cũng là Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ, Trợ lý Ngoại trưởng Christopher Hill, nói rằng nhìn chung Washington và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, hay còn gọi tắt là DPRK, hai bên đang ở trong cùng một tần số. Nhưng ông Hill cũng nói với các ký giả rằng vẫn còn những bất đồng cần phải khắc phục.

Ông Hill nói: “Chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa, trong khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thì chỉ muốn làm ít hơn. Chúng tôi sẽ phải tính đến một giải pháp để giải quyết vần đề này. Đây không phải là một cách biệt lớn.”

Trước đây, cả ông Hill lẫn ông Kim đều nói rằng các cuộc hội đàm trong tuần này sẽ là một giai đoạn quan trọng trong nỗ lực nhằm đạt tới việc phi hạt nhân hóa từ bốn năm nay.

Các cuộc đàm phán còn có sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, và Nga đã đạt được một khai thông hồi tháng Hai năm nay.

Bình Nhưỡng đã đồng ý trên nguyên tắc là hủy bỏ các cơ sở hạt nhân của họ để đổi lấy nhiên liệu, thực phẩm, phân bón, cộng với các tưởng thưởng về an ninh và ngoại giao.

Thỏa thuận này đạt được 4 tháng sau khi miền Bắc thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG