Đường dẫn truy cập

Ðảng chính trị lớn nhất Nepal ủng hộ việc bãi bỏ chế độ quân chủ


Các giới chức trong một đảng chính trị lớn nhất tại Nepal đã tán thành các kế hoạch nhằm từ bỏ sự ủng hộ đối với chế độ quân chủ, và tuyên bố Nepal là một nước cộng hòa.

Các nhà lãnh đạo trong đảng Đại Hội Nepal đã loan báo việc này hôm thứ Tư sau khi thông qua một nghị quyết kêu gọi Nepal trở thành một nước cộng hòa.

Nghị quyết này đã được xem như là một đòn nặng giáng vào Quốc Vương Gyanendra và triều đại Shah, một triều đại đã cai trị Nepal trong hơn 200 năm.

Trong tuần trước nhóm phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông đã rời bỏ chính phủ sau khi các đảng chính trị khác không chịu nhanh chóng thành lập một nước Nepal theo thể chế cộng hòa.

Nhóm cựu phiến quân Mao ít đã đe dọa sẽ mở những cuộc biểu tình phản đối trên đường phố và tổ chức một cuộc tổng đình công để phá vỡ những cuộc bầu cử được dự trù tổ chức vào tháng 11 tới đây.

Trong cuộc bầu cử này, các cử tri sẽ lựa chọn các đại biểu quốc hội, và cơ quan lập pháp này sẽ soạn thảo một bản hiến pháp và quyết định số phận của chế độ quân chủ đang gặp nhiều khó khăn tại Nepal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG