Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush gặp Thủ Tướng Iraq bên lề Đại Hội Ðồng LHQ


Chính phủ Iraq đang soạn bộ luật mới, nhằm quản lý hoạt động của các công ty an ninh của tư nhân, sau khi xảy ra vụ nổ súng chết người có liên quan đến công ty an ninh Blackwater USA.

Dự thảo luật đang được một ủy ban duyệt xét trước khi chuyển sang Quốc Hội. Luật sẽ không cho các công ty an ninh được hưởng quyền đặc miễn tài phán, một quyền đã được áp dụng vào năm 2004, khi Iraq còn do Hoa Kỳ quản lý.

Về tình hình bạo động, hai xe bom đã nổ ở phía Đông Baghdad, bên ngoài một ngân hàng đang có người tụ tập; giết chết 6 người và làm bị thương hơn 20 người.

Tại New York, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã gặp Thủ Tướng Iraq ông Nouri al-Maliki bên lề Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thống Hoa Kỳ kêu gọi các tổ chức chính trị Iraq thông qua các luật quan trọng để hòa giải dân tộc, trong đó có luật về phân chia quyền lợi thu nhập dầu hỏa.

Tổng Thống Hoa Kỳ hứa sẽ tiếp tục ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy. Ông nói rằng nếu Hoa Kỳ rời Iraq trước khi hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ có xáo trộn, đe dọa đến Hoa Kỳ và khu vực Trung Đông.

Về phần mình, Thủ Tướng Iraq nói rằng ông sẵn sàng nhận lãnh các trách nhiệm, và tương lai của Iraq tùy thuộc vào sự hòa giải dân tộc.

Trong khi đó, Tổ Chức Y Tế Thế Giới xác nhận có hơn 2,000 ca dịch tả tại Iraq.

Tổ chức này nói rằng trong tháng qua có khoảng 30,000 người Iraq bị tiêu chảy cấp tính, đa số là người miền Bắc. 11 người đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG