Đường dẫn truy cập

Quốc hội liên kết việc viện trợ cho Việt Nam với thành tích nhân quyền


Các hãng tin quốc tế trích thuật những diễn biến ở Quốc Hội Mỹ cho biết chiếu theo một dự luật vừa được thông qua tại Hạ Viện Mỹ hôm thứ ba thì từ nay việc tăng ngân sách viện trợ không thuộc phạm vi nhân đạo cho Việt Nam sẽ được gắn liền vào với việc nhà cầm quyền Hà Nội có tôn trọng nhân quyền hay không.

Các nhà lập pháp Mỹ tán trợ dự luật nầy – được thông qua với 414 phiếu thuận và 3 phiếu chống – coi đây là hành động đáp ứng đợt đàn áp do chính phủ Hà Nội thực hiện dạo gần đây nhắm vào các công dân Việt Nam đòi được hưởng quyền tự do chính trị, tín ngưỡng và các nhân quyền căn bản.

Tin của AP ghi lại lời Dân Biểu Chris Smith thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang New Jersey xác nhận là mấy tháng qua tình trạng nhân quyền ở Việt Nam đã suy tệ và ngày càng bết bát hơn sau những đợt đàn áp tàn bạo do nhà cầm quyền phát động.

Dân biểu Smith, người bảo trợ dự luật nầy, còn thêm rằng chính phủ Việt Nam đã truy lùng, và bỏ tù nhiều người trong số những người đã ký một tuyên ngôn hồi năm ngoái nêu rõ khát vọng nhân đạo và nhân quyền cho đất nước mình.

Dự luật – còn phải được cả Thượng Viện cứu xét – ngăn cấm mọi sự gia tăng các ngân khoản viện trợ không thuộc phạm vi nhân đạo cho Việt Nam cao hơn ngân khoản đã được chuẩn cấp trong tài khóa 2007 trừ phi Tổng Thống Mỹ xác nhận là chính quyền Việt Nam đã cải thiện thành tích tôn trọng nhân quyền.

Tổng Thống Mỹ cũng còn phải chứng thực là các viên chức chính quyền Việt Nam không dính dáng tới nạn buôn người.

Cơ sở nghiên cứu ở Quốc Hội Mỹ ước tính là trong năm nay Mỹ cung ứng từ 8 đến 12 triệu dollars cho ngân khoản viện trợ không thuộc phạm vi nhân đạo cho Việt Nam.

Ngoài ra dự luật được Hạ Viện thông qua cũng đã chuẩn chi 4 triệu dollars trong 2 năm để yểm trợ các cá nhân và đoàn thể nào vận động phát huy nhân quyền và thực hiện những cải cách dân chủ bất bạo động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, một khoản tiền lên tới 10 triệu 200 ngàn dollars cũng đã được dành riêng để tài trợ các nỗ lực nhằm chấm dứt việc nhà cầm quyền Việt Nam phá sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do.

Dự luật ghi rõ rằng chính sách của Mỹ vẫn là dành quyền định cư tại Mỹ cho các công dân Việt Nam - kể cả những người thuộc các dân tộc thiểu số - hội đủ điều kiện xin tị nạn nhưng không được cho nhập cảnh Mỹ trước đây vì những sai lầm trong thủ tục hành chính hoặc vì những hoàn cảnh nằm ngoài khả năng kiểm soát của họ.

Ba dân biểu bỏ phiếu chống dự luật nầy đều thuộc đảng Cộng Hòa. Đó là các ông Jeff Flake của bang Arizona, Tom Tancredo của Colorado và Ron Paul của bang Texas.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG