Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hy Lạp yêu cầu Thủ tướng thành lập tân chính phủ


Tổng thống Karolos Papoulisa của Hy Lạp đã yêu cầu Thủ tướng Costas Karamanlis thành lập tân chính phủ sau khi đảng của ông tiếp tục chiếm thế đa số trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Đảng Tân Dân chủ có chủ trương bảo thủ đã vượt qua sự chỉ trích gay gắt về sự ứng phó của họ đối với những vụ cháy rừng khủng khiếp hồi tháng trước để giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

Với hầu hết phiếu bầu đã kiểm xong, kết quả chính thức cho thấy Đảng Tân Dân chủ chiếm được 153 ghế trong quốc hội gồm 300 ghế đại biểu - giảm 13 ghế so với năm 2004. Đảng xã hội đối lập PASOK giành được 102 ghế - giảm 15 ghế so với lần bầu cử trước cách nay 3 năm. Một số đảng nhỏ hơn cũng chiếm được các ghế đại biểu.

Lãnh tụ phe đối lập ông George Papandreou đã thừa nhận thất bại. Ông nói rằng người dân đã quyết định.

Sau đó không lâu, Thủ tướng Costas Karamanlis tuyên bố thắng lợi khi ông phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ ở thủ đô Athens. Ông nói rằng cử tri rõ ràng muốn ông tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách.

Ông Karamanlis đã quyết định tổ chức bầu cử 6 tháng trước kỳ hạn vì ông tin là thành tích về kinh tế sẽ giúp đảng ông tiếp tục nắm quyền lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông đã phải đối phó với những cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập cho rằng sự ứng phó của chính phủ ông đối với những vụ cháy rừng là chậm chạp và không thỏa đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG