Đường dẫn truy cập

Ông Greenspan chỉ trích các chính sách kinh tế của đảng Cộng hòa


Nhân vật từng lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ trong nhiều năm, ông Alan Greenspan, đã chỉ trích các chính sách kinh tế của Tổng thống Bush và của Quốc hội trong thời đảng Cộng hòa còn chiếm thế đa số.

Trong cuốn sách mới, được bắt đầu tung ra thị trường ngày hôm nay, nói về cuộc đời của ông và về thời gian 18 năm ông giữ chức Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang, ông Greenspan chỉ trích ông Bush là đã không phủ quyết những dự luật gia tăng chi tiêu mà quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát đã đề ra, khiến cho số thâm hụt ngân sách tăng mạnh.

Ông nói thêm rằng đảng Cộng hòa đã từ bỏ những giá trị của mình liên quan tới tinh thần kỷ luật về tài chánh và giảm thiểu quyền hành của chính phủ. Ông tố cáo rằng đảng này đã bỏ nguyên tắc để đổi lấy quyền lực chính trị.

Kinh tế gia năm nay 81 tuổi này cũng đã đính chính về một đoạn trong cuốn sách của ông cho rằng "chiến tranh Iraq phần lớn là vì dầu lửa."

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Washington Post, ông Greespan nói rằng: ông không hề ám chỉ rằng bảo đảm nguồn cung ứng dầu lửa là động cơ để chính phủ Bush phát động chiến tranh, nhưng việc lật đổ Saddam Hussein đã giúp cho nguồn cung ứng được an toàn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG