Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên thủ tướng Nhật Fukuda hứa không thăm đền thờ tử sĩ


Ứng cử viên hàng đầu dự tranh trong cuộc bầu cử người kế nhiệm Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, ông sẽ không tới viếng một đền thờ liệt sĩ mà các nước láng giềng coi như một biểu tưởng của quá khứ quân phiệt Nhật Bản.

Nhân vật kỳ cựu của Đảng Dân Chủ Tự Do này, ông Yasuo Fukuda, hôm nay tuyên bố rằng ông sẽ không tới viếng đền Yasukuni tại Tokyo bởi vì chuyện đó làm cho Trung Quốc và Nam Triều Tiên tức giận.

Quan hệ giữa Nhật Bản và hai quốc gia này đã không được tốt đẹp dưới thời lãnh đạo của cựu Thủ Tướng Junichiro Koizumi là người thường thực hiện những chuyến viếng thăm hằng năm tới đền liệt sĩ vừa kể. Ngôi đền này thờ các chiến sĩ trận vong của Nhật, trong đó có cả các tội phạm chiến tranh.

Đối thủ duy nhất của ông Fukuda trong cuộc bầu cử để chọn nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tự Do là ông Taro Aso, một nhân vật thuộc phe bảo thủ, thường bênh vực những chuyến viếng ngôi đền liệt sĩ của ông Koizumi và đã ám chỉ rằng có thể ông cũng sẽ làm như vậy.

Các thành viên trong Đảng Dân Chủ Tự Do sẽ chọn nhà lãnh đạo của đảng giữa hai ứng cử viên này vào ngày 23 tháng 9 sắp tới. Người thắng trong cuộc bầu cử này sẽ trở thành Thủ Tướng Nhật Bản bởi vì Đảng Dân Chủ Tự Do hiện chiếm đa số trong Hạ Viện nhiều quyền lực của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG