Đường dẫn truy cập

UNICEF: Tử suất trẻ thơ dưới 5 tuổi giảm nhiều


Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, đã đúc kết và công bố những thống kê ghi nhận tại tất cả các nước trên thế giới trước khi đi đến kết luận là tử suất trẻ thơ dưới 5 tuổi đã giảm rất nhiều.

Riêng tại Việt Nam thì tỉ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm từ 58 phần ngàn xuống chỉ còn 17 phần ngàn vào năm 2005. Điều nầy, theo Unicef, là một tiến bộ vượt bực trong một thời gian ngắn như thế.

Tỉ lệ trẻ thơ được chủng ngừa tại Việt Nam đã lên tới mức gần như hoàn toàn. Ghi ra thành con số thì đã có từ 95 tới 100% trẻ tại Việt Nam được chủng ngừa.

Theo tin của Unicef thì có nhiều nước trên thế giới có thể học lấy kinh nghiệm của Việt Nam trong việc bài trừ bịnh sốt tê liệt và ban sởi. Điều đó, theo quĩ nhi đồng Liên Hiệp Quốc, là một thành công lớn.

Theo cơ quan nầy thì họ đã hợp tác với Bộ Y Tế Việt Nam trong công tác huấn luyện nhân viên y tế đảm nhận việc chủng ngừa, nâng cao ý thức của quần chúng về những hạn tuổi cần đưa con cái họ tới chủng ngừa và khi nào cần sự yểm trợ của nhân viên y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công như vậy thì cũng có những nhược điểm. Các chuyeân gia cho biết có những khu vực không đạt tới tiến bộ và cũng có những nơi mà tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng vẫn còn tương đối cao. Đó là những vùng nông thôn, đặc biệt là những vùng sinh cư của các sắc dân thiểu số.

Bà Ann Veneman, Giám Đốc điều hành Unicef tuyên bố rất lạc quan tại London hôm thứ năm rằng đây là lần đầu tiên mà số trẻ thơ chết trên toàn thế giới giảm xuống dưới mức 10 triệu trong 1 năm.

Tin do AP đưa đi từ London đúc kết các dữ kiện được Unicef công bố, theo đó thì thành quả sở dĩ đạt được là nhờ áp dụng các biện pháp cứu mạng trẻ thơ, tỉ như cung cấp sinh tố A, mùng chống muỗi, và thuốc chủng cho trẻ thơ tại các nước nghèo.

Nhờ vậy mà số nhi đồng chết trong năm 2005 chỉ còn 9 triệu 700 ngàn trên toàn thế giới so với 13 triệu trong năm 1990. Riêng ở Việt Nam, Maroc va Cộng Hoà Dominicana thì tỉ lệ trẻ thơ tử vong đã giảm được tới 1/3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG