Đường dẫn truy cập

Các cựu chiến binh New Zealand hoan nghênh đề nghị đi thăm Việt Nam


Tin đăng trên báo The New Zealand Herald cho biết các cựu chiến binh New Zealand từng lâm chiến ở Việt Nam đã lên tiếng hoan nghênh đề nghị đi thăm Việt Nam để hàn gắn những vết thương chiến tranh thuở trước của họ.

Lời mời nầy do Thủ Tướng New Zealand, bà Helen Clark tiết lộ sau các cuộc đàm luận diễn ra hôm thứ ba với Chủ Tịch Nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết. Ông nầy là Chủ Tịch Nước đầu tiên của Việt Nam sang thăm New Zealand.

Một phát ngôn viên của Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh, ông Rick Barker, xác nhận rằng mới đây chính phủ New Zealand đã được tiếp xúc để bàn về đề nghị vừa kể.

Bộ đã nói chuyện với Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam nhưng chưa dứt khoát quyết định ai sẽ tham dự chuyến đi và sẽ có bao nhiêu người trong phái đoàn sang thăm Việt Nam. Chuyến đi có thể diễn ra trong năm nay hoặc đầu năm tới.

Ông Chris Mullane, cựu Chủ Tịch Hiệp Hội Các Chiến Binh New Zealand từng phục vụ tại Việt Nam nói rằng tổ chức nầy quan tâm tới đề nghị đó bởi vì cho tới nay vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải minh cho các cựu chiến binh và gia đình họ.

Theo ông thì khi nào giải quyết xong những vấn đề đó thì sẽ có thể khởi đầu tiến trình hoà giải với Việt Nam theo quan điểm của các cựu chiến binh. Ông nầy còn cho hay là đã có một số cá nhân và những nhóm nhỏ cựu chiến binh New Zealand sang thăm Việt Nam và chuyến đi đã là một phần trong tiến trình hàn gắn vết thương đối với những người đó.

Tính chung chỉ có 3890 chiến binh New Zealand tham chiến tại Việt Nam, trong đó có 35 người tử trận và 187 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG