Đường dẫn truy cập

Câu hỏi xoay quanh nỗ lực chống cúm gia cầm của Indonesia


Các giới chức y tế thế giới muốn biết Indonesia đang làm gì để chận đứng sự lây lan của cúm gà, dịch bệnh đã làm thiệt mạng 85 người tại nước này trong khi không có mấy dấu hiệu cho thấy đà phát triển của dịch bệnh này chậm lại. Theo tường trình từ Jakarta của phái viên đài VOA, Chad Bouchard, thì các giới chức Indonesia đang bênh vực cho các nỗ lực của họ.

Các giới chức thuộc Chương trình cúm gia cầm và cúm người của LHQ đang có mặt tại đảo Bali để tham dự cuộc họp trong 2 ngày cùng với các giới chức trong chính phủ Indonesia. Hội nghị đang thẩm định các phương thức cải thiện các chương trình của Indonesia nhằm ngăn chận sự lây lan của bệnh cúm gà.

Người đứng đầu Ủy ban cúm gia cầm quốc gia của Indonesia, ông Bayu Krisnamurthi, cho biết các giới chức đang đạt tiến bộ tốt hơn trong việc phát hiện nhanh chóng sự bộc phát của virút cúm gà nơi người.

Ông Bayu nói: “Chúng tôi đã tăng gấp 3 lần các đơn vị theo dõi tại Indonesia cho nên bộ phận giám sát càng ngày càng hoàn chỉnh. Chuyện giám sát chưa toàn hảo cho toàn bộ Indonesia, nhưng ít ra thì chúng tôi cũng đã đạt được phần nào tiến bộ.”

Cúm gà là dịch bệnh nơi loài cầm điểu trên thế giới. Loại cúm gà đáng lo ngại nhất là bệnh do virut H5N1, là dịch bệnh khiến nhiều người bị bệnh và chết nhất tại Indonesia kể từ vụ bộc phát gần đây nhất, bắt đầu vào năm 2003. Trên 50% người mắc bệnh cúm gà do virút H5N1 đã bị thiệt mạng.

Phần lớn người bị mắc bệnh là do tiếp cận với gia cầm bị bệnh hay phân của chúng. Tại Indonesia người ta lo ngại hơn về chuyện bệnh lây sang người vì người dân sống gần gũi với hằng triệu gia cầm nuôi trong nhà.

Các nhà khoa học sợ rằng rồi ra virút cúm gà sẽ biến chủng thành một hình thức lây truyền từ người sang người một cách dễ dàng.

Hôm qua, Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo rằng sẽ không thể tránh khỏi dịch bệnh cúm gà và cảnh báo các giới chức y tế và thiên tai khắp thế giới chớ nên tự mãn mà phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó.

Theo dự kiến, ngày mai các giới chức tham dự cuộc họp tại đảo Bali sẽ soạn thảo một loạt những hướng dẫn mới cho Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG