Đường dẫn truy cập

New Zealand ủng hộ nỗ lực để giành ghế hội viên không thường trực LHQ của VN


Từ thủ đô Wellington của New Zealand, AFP ghi lại lời Thủ Tướng Helen Clark, nói rằng New Zealand ủng hộ cuộc vận động của Việt Nam để giành ghế hội viên không thường trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Bà Clark nói như vậy sau khi tiếp kiến Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhân chuyến thăm đầu tiên của một Chủ Tịch Nước Việt Nam tại New Zealand.

Theo bà Clark thì quyết định của chính phủ bà dựa trên tầm quan trọng của Việt Nam trong khu vực lẫn dựa theo vai trò của một trong các quốc gia đông dân trên thế giới. Bà nói thêm là đã đến lúc Việt Nam phục vụ trong Hội Đồng Bảo An.

Cuộc đầu phiếu để quyết định tuyển chọn 5 trong số 10 nước hội viên không thường trực sẽ diễn ra vào tháng tới.

Một trong 5 ghế đó dành cho một quốc gia Á Châu và việc chọn Việt Nam coi như chắc chắn sau khi các nước Châu Á thoả thuận chỉ có Việt Nam là ứng viên duy nhất của Châu nầy.

Nước được lựa chọn phải có sự ưng thuận của 2/3 hội viên của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và theo lời ông Triết thì chẳng những Việt Nam được hậu thuẫn bởi khối các nước Châu Á mà cũng còn được nhiều nước phương Tây ủng hộ nữa.

Thủ Tướng Helen Clark còn nói tới vai trò mà New Zealand có thể nắm giữ trong lãnh vực giáo dục tại Việt Nam. Bà xác nhận New Zealand muốn mở rộng công tác huấn luyện Anh Ngữ tại Việt Nam trong lúc các trường đại học Việt Nam đang tiến dần tới chỗ dạy các môn khoa học, toán và công nghệ bằng Anh ngữ.

Bà tiết lộ là đã có đề nghị mở một hội nghị giáo dục hỗn hợp tại Việt Nam trong một tương lai không xa để xem New Zealand có thể đóng góp những gì cho ngành giáo dục tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG