Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Minh Triết kêu gọi doanh nhân New Zealand đầu tư vào Việt Nam


Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam nói với 40 doanh gia từ thành phố Canterbury và nhiều nơi khác ở New Zealand hôm thứ hai rằng hai nước có thể học hỏi lẫn nhau rất nhiều.

Trong bữa ăn trưa do Hiệp hội chủ nhân phòng thương mại Canterbury khoản đãi, ông Triết đã ngõ lời khuyến khích các doanh nhân New Zealand mở mang doanh nghiệp tại Việt Nam sau khi đã có các đồng nghiệp khác của họ tới hoạt động và thành công ở Việt Nam.

Ông Triết tới Christchurch hôm thứ hai, mở đầu chuyến công du 3 ngày tại New Zealand sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Sydney bên Úc.

Cùng đi với Chủ Tịch Nước Việt Nam có một phái đoàn được coi là đông nhất so với các chuyến xuất ngoại trước đây của ông. Trong đoàn lần nầy có cả các Bộ Trưởng, các viên chức cao cấp và một số rất đông các nhân vật điều hành các ngành công nghiệp xây dựng, du lịch, chuyên vận và ngân hàng ở Việt Nam.

Tin do cơ quan truyền thông New Zealand loan báo trong ngày thứ ba ghi nhận lời ông Triết nói rằng doanh nhân Việt Nam rất mong gặp các đối tác tại New Zealand và đồng thời muốn thăm dò những cơ hội hợp tác với họ.

Theo bản tin nầy thì mỗi năm New Zealand xuất khẩu gần 155 triệu dollars hàng hóa sang Việt Nam gồm các sản phầm sữa, gỗ, giấy, thức ăn cho gia súc, da thuộc, sắt thép, máy móc và thịt. Ngược lại New Zealand đã nhập khẩu đồ đạc trong nhà, giày dép và các loại hạt của VN, trị giá gần 105 triệu dollars.

Chủ Tịch Nước Việt Nam kỳ vọng chuyến thăm lần nầy của ông sẽ tăng cường các quan hệ toàn bộ giữa hai nước.

Nhằm mục đích phát triển thêm các quan hệ đang có hoặc tạo lập thêm các liên doanh, phái đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đến phòng thương mại để mở các cuộc họp cấp tốc với các doanh nhân Canterbury.

Giám đốc điều hành phòng thương mại, ông Peter Townsend nói rằng các cuộc họp nầy khai mở giai đoạn đầu cho những quan hệ mật thiết hơn nữa giữa hai nước.

Ông Townsend thêm rằng bầu không khí các buổi họp tốt đẹp đến nỗi các doanh nhân New Zealand đã phải thúc các nhà doanh nghiệp Việt Nam lên xe buýt ra phi trường bởi e là họ sẽ trễ máy bay.

Trong ngày thứ ba, Chủ Tịch Nước Việt Nam và phái đoàn của ông được chính thức nghênh đón tại dinh chính phủ trước khi tới trụ sở Quốc Hội New Zealand ở thủ đô Wellington để đàm luận cùng các viên chức và các nhân viên nội các New Zealand.

Bản tin của đài phát thanh New Zealand nói thêm là New Zealand đã lập bang giao với Việt Nam hồi năm 1975 rồi sau đó đã mở toà đại sứ ở Hà Nội hồi năm 1995 và một phòng đại diện thương mại và doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng New Zealand, bà Helen Clark đã thăm Việt Nam hồi năm 2003 và đã sang dự hội nghị thượng đỉnh của APEC ở Hà Nội năm ngoái. Cũng theo tin nầy thì hiện có lối 5000 người Việt sinh sống tại New Zealand và 1400 sinh viên Việt Nam đang du học ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG