Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ Tướng Pakistan bị bắt và trục xuất


Cựu Thủ Tướng Pakistan, Nawaz Sharif, đã bị bắt và bị trục xuất chỉ vài giờ sau khi tới phi trường Islamabad với mục đích trở về nước để ra tranh cử chống lại Tổng Thống Pervez Musharraf.

Giới hữu trách chống tham nhũng đã bắt giữ ông Sharif chỉ vài giờ sau khi phi cơ chở ông đáp xuống phi trường Islamabad sáng hôm nay. Các giới chức đã cảnh báo là chuyện này có thể xảy ra nếu ông Nawaz Sharif trở về Pakistan, mặc dầu có phán quyết của tòa án tối cao ủng hộ việc ông trở về nước sau 7 năm sống lưu vong.

Trong khi bị giữ tại phòng khách phi trường để chờ bị trục xuất trở lại Ả Rập Saudi, ông Sharif đã bày tỏ thất vọng về chuyện không được trở về nước. Ông nói:

“Giới lãnh đạo đảng chúng tôi không có mặt. Họ không được phép tới đây. Chúng tôi biết rằng có một phi cơ và các máy bay trược thăng chực sẵn ở đây. Chính phủ có kế hoạch khác mà chúng tôi không biết rõ là gì. Tất cả các điện thoại đều bị trở ngại, không hoạt động được.”

Ông Sharif đã dự trù sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới chống lại Tổng Thống Pervez Musharraf – là tướng lãnh đã lật đổ ông năm 1999 viện cớ là chính phủ của ông tham nhũng. Tổng Thống Musharraf đã gặp phải những xáo trộn chính trị ngày càng gia tăng kể từ khi ông can thiệp vào công việc của Tòa án Tối Cao sáu tháng trước đây.

Tình hình tại thủ đô Islamabad có vẻ vẫn bình thường nhưng ở gần khu vực phi trường thì tình hình khá căng thẳng ngày hôm nay.

Cảnh sát và binh sĩ đã thiết lập hàng rào giây kẽm gai và chướng ngại vật chung quanh nhiều đường phố gần phi trường Islamabad trước khi cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif tới. Khi phi cơ hạ cánh thì các binh sĩ biệt động Pakistan đã bao vây phi cơ chở ông Sharif.

Các ký giả và các khách viếng thăm đã không được phép đi vào phi trường và những người này cho biết tất cả các điện thoại di động đã bị trở ngại không liên lạc được. Hằng chục người ủng hộ ông Sharif đã đụng độ với cảnh sát khi họ tìm cách đi vào phi trường mặc dù lực lượng an ninh ngăn cản.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay mắt để giải tán đám đông. Hằng trăm người ủng hộ cựu Thủ Tướng Sharif đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG