Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Khắc Toàn bị đem ra đấu tố


Hồi tuần trước, chính quyền Việt Nam đã buộc ông Nguyễn Khắc Toàn, một nhà hoạt động tích cực cho dân chủ, phải dự một buổi kiểm thảo công khai. Ông Nguyễn Khắc Toàn ủng hộ chiến dịch do một tổ chức Phật Giáo bị Hà Nội đặt ra ngoài vòng pháp luật thực hiện, để giúp những người đang phản đối chính quyền vì đất đai của họ bị tịch thu.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, một cựu quân nhân, vẫn lên tiếng phản đối hành động chính quyền tịch thu đất đai của nông dân từ năm 2001. Năm 2002, những hoạt động của ông đã khiến ông bị tống giam 4 năm về tội làm gián điệp.

Tháng Giêng năm 2006, ông Nguyễn Khắc Toàn được phóng thích trong một cuộc ân xá. Từ đó tới nay, ông đã tiếp tay thành lập nhóm đấu tranh cho dân chủ, Khối 8406, và trở thành phó chủ biên một trang web không được nhà cầm quyền cho phép là Tờ Tự Do Dân Chủ.

Giờ đây, ông Toàn lại bị trừng phạt bằng một biện pháp mới. Theo lời ông thì ngày 31 tháng 8, ông bị cưỡng bách đưa đến đồn công an phường Tràng Tiền, Hà Nội, nơi ông cư ngụ, để bị kiểm điểm trước một đám đông vào khoảng 250 người.

Ông Toàn nói công an không cho phép ông lên tiếng để tự bênh vực.

Hôm thứ Ba, Tổ Chức Ký giả không Biên Giới, đã ra thông cáo lên án cuộc kiểm điểm này.

Trong quá khứ, các cuộc đấu tố hay kiểm điểm rất phổ biến tại nước Việt Nam theo chủ nghĩa cộng sản. Các buổi kiểm điểm như thế này không có tư cách pháp lý, và về phần lớn đã biến mất từ những năm cuối của thập niên 1980, khi Việt Nam phát động tiến trình đổi mới để thực hiện các cải cách kinh tế và xã hội.

Thế nhưng những buổi đấu tố đã bắt đầu xuất hiện trở lại trong năm 2007, các đối tượng bị đấu tố thường là những nhân vật bất đồng chính kiến, những người gia tăng hoạt động từ năm 2006. Hồi tháng Hai, luật sư bênh vực nhân quyền Nguyễn văn Đài cũng bị mang ra đấu tố trước khi bị bắt và tuyên án 5 năm tù hồi tháng Năm.

Có ít nhất 3 nhân vật bất đồng chính kiến khác đã bị mang ra đấu tố trong năm nay.

Ông Nguyễn Khắc Hùng, tổ trưởng tổ dân phố nơi ông Toàn cư ngụ, có tham gia buổi đấu tố, thế nhưng ông này nói rằng mục đích của buổi kiểm điểm chỉ nhằm thuyết phục ông Nguyễn Khắc Toàn thay đổi cách hành xử của mình.

Trong mấy tuần lễ gần đây, ông Nguyễn Khắc Toàn tuyên bố ủng hộ chiến dịch của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức bị Hà Nội đặt ra ngoài vòng pháp luật, hậu thuẫn những người biểu tình chống chính phủ vì các vụ tranh chấp đất đai và nhà cửa.

Những cuộc biểu tình như thế ngày càng thu hút được sự chú ý trong mùa hè năm nay.

Ngày 23 tháng 8 vừa qua, một nhà tu thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Thượng Tọa Thích Không Tánh bị bắt tại Hà Nội trong khi tham gia chiến dịch giúp đỡ dân khiếu kiện. Từ đó, giới truyền thông do nhà nước Việt Nam kiểm soát đã đăng tải nhiều bài báo đả kích Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và nhà lãnh đạo thứ nhì trong Giáo Hội, là Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Ông Nguyễn Khắc Hùng nói việc ông Nguyễn Khắc Toàn ủng hộ những người khiếu kiện vấn đề đất đai là một hành động khả nghi.

Ông Nguyễn Khắc Toàn nhấn mạnh ông chỉ đứng lên đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Ông Toàn nói thêm rằng buổi đấu tố vừa rồi sẽ không làm ông thay đổi ý kiến và ông sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh này.

Mời quí vị bấm vào dường dẫn ở trên để theo dõi bài tường trình do Matt Steinglass thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG