Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia tái khẳng định cam kết đối với Iraq


Trong một cuộc họp tại Sydney, tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ và thủ tướng John Howard của Australia đã tái khẳng định cam kết đối với Iraq. Nhà lãnh đạo Mỹ cảm ơn ông Howard về cam kết duy trì quân đội Úc tại Iraq và nói rằng còn nhiều việc phải làm để góp phần vào các nỗ lực hòa giải.

Hai nhà lãnh đạo đứng cạnh nhau trước các phóng viên trong một biểu tượng của sự đoàn kết mà họ đã chứng tỏ về vấn đề Iraq.

Tổng thống Bush tuyên bố ông vẫn tin tưởng rằng tiến bộ thực sự đang được thực hiện nhằm dập tắt bạo động, sau khi ông ghé lại tỉnh al-Anbar của Iraq hôm thứ hai. Đó là nơi mà các nhà lãnh đạo Sunni đang liên kết chống lại các phần tử chủ chiến al-Qaida.

Tổng thống Bush nói: “Tỉnh lỵ mà tôi nhìn thấy không bị mất vào tay các phần tử cực đoan. Nơi tôi đến đã thay đổi một cách đáng kể – một cách cơ bản, bởi vì dân chúng ở địa phương đã nhận ra những gì là tiêu biểu của al-Qaida và nói rằng họ không thích cái chết và sự phá hoại. họ không muốn liên hệ với những kẻ đi sát hại những người vô tội để đạt tới mục tiêu của chúng.”

Nhận định được đưa ra sau khi Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ gửi một bản phúc trình cho Thượng viện Hoa Kỳ hồi hôm qua với nhận xét là chính phủ Iraq đã không đạt được 11 trong 18 mục tiêu quân sự, chính trị và kinh tế do Hoa Kỳ ấn định. Bản phúc trình này nêu rõ những thất bại trong việc giảm thiểu các vụ bạo động giáo phái.

Ông Bush cho biết ôn sẽ chờ các đề nghị chính thức trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào về quân số, nhưng ông nhấn mạnh rằng Iraq vẫn cần phải có các nỗ lực kiên quyết của quốc tế.

Tổng thống Bush nói: “Có rất nhiều việc phải làm. Nhưng sự hòa giải đang diễn ra. Và điều quan trọng, theo nhận định của tôi, đối với nêàn an ninh của nước Mỹ và nền an ninh của Australia, là chúng ta phải sát cánh với người dân Iraq.”

Thủ tướng Howard cũng cương quyết trong việc bầy tỏ sự cam kết của ông. Ông nói rằng binh sĩ Australia triển khai ở Iraq – vơi con số tổng cộng khoảng 1500 người, trong đó có 550 binh sĩ tác chiến – sẽ ở lại Iraq.

Ông Howard nói: "Cơ sở để họ ở lại đó hợp tác với các thành viên khác trong liên minh sẽ không thay đổi dưới chính phủ do tôi lãnh đạo. Chúng tôi tin rằng tiến bộ đang được thực hiện tại Iraq, tuy có khó khăn, và chúng tôi tin rằng đây không phải là lúc chuyển đi bất cứ đề nghị này rút bớt quân số của Australia."

Nhưng nhiều người dân Australia nghĩ rằng lực lượng của họ tại Iraq phải trở về nước. Lãnh tụ đối lập Kevin Rudd đã đề nghị triệt thoái toàn bộ, và hiện ông đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận vào lúc các cuộc bầu cử Quốc hội dự trù diễn ra vào cuối năm nay.

Tổng thống Bush sẽ gặp ông Rudd vào ngày mai. Ông Bush cho biết ông sẽ lắng nghe những gì người lãnh đạo đảng Lao động Australia muốn nói.

Tổng thống Bush nói: “Tôi trông đợi để lắng nghe ý kiến của ông ấy. Tôi cũng đủ khôn ngoan để không phán xét trước các kết quả bầu cử ở Australia.”

Để nhấn mạnh đến sự ủng hộ ông dành cho sự hiện diện quân sự của Australia ở Iraq, tổng thống Hoa Kỳ đã đến một căn cứ hải quân trong vùng Sydney với thủ tướng Australia để dùng bữa trưa với các binh sĩ Úc. Tổng thống Bush và thủ tướng Howard cũng ký một hiệp định thương mại mới về quốc phòng nhằm hạ bớt các rào cản trong việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thông tin quốc phòng.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào lúc các quan khách nước ngoài bắt đầu đến Sydney để dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG